Phục vụ là công việc thuộc ngành nhà hàng – khách sạn. Đây là công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại không như vậy. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan trước khi ứng tuyển nhân viên phục vụ. Cùng đọc và tham khảo nhé!! 

ứng tuyển nhân viên phục vụ
Công việc phục vụ đang ngày càng trở nên phổ biến, được nhiều người lựa chọn

1. Nhân viên phục vụ là ai? 

Nhân viên phục vụ( Waiter/Waitress )  là một trong những người tiếp xúc với khách nhiều nhất khi họ đến một nhà hàng hay quán ăn. Với những người chưa biết gì về nghề này thì hiểu đơn giản nhân viên phục vụ sẽ là người đợi khách đến, order đồ ăn cho khách,  chuyển yêu cầu của khách xuống bếp và mang đồ ăn lên cho họ. Đây sẽ là những người  tạo cho khách cảm giác dễ chịu, thoải mái và đảm bảo trải nghiệm ăn uống của khách hàng luôn tuyệt vời nhất. Với những người mới bắt đầu trong lĩnh vực nhà hàng thì nhân viên phục vụ sẽ là công việc đầu tiên mà chắc chắn ai cũng cần phải biết.

++ Xem thêm: 5 nguyên tắc “vàng” nhân viên phục vụ nhà hàng phải nhớ!

2. Nhân viên phục vụ làm những công việc gì? 

Công việc phục vụ tưởng chừng đơn giản với việc bưng bê phục vụ khách nhưng thực tế lại không như vậy. Làm một nhân viên phục vụ, bạn sẽ phải đảm nhiệm một số công việc cụ thể sau đây:

– Dọn dẹp, bày biện những khu vực bàn/ chỗ ngồi được giao phục vụ

– Chào khách hàng, đưa ra thực đơn cho khách

– Trả lời những câu hỏi liên quan đến thực đơn cho khách hàng

– Ghi yêu cầu đồ ăn, thức uống mà khách hàng cần phục vụ

– Kiểm tra order và chuyển order đồ của khách xuống bếp để bộ phận bếp thực hiện

– Mang đồ ăn, thức uống đến cho khách

ứng tuyển nhân viên phục vụ

– Đáp ứng yêu cầu phục vụ từ khách hàng

– Dọn dẹp sau khi khách ăn xong ( bàn ăn, chén, ly, dao, dĩa…)

– Sắp xếp chỗ ngồi và chào đón những khách hàng mới đến

3. Nhân viên phục vụ cần kỹ năng gì?

– Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên phục vụ gần như là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng từ khi họ bước vào nhà hàng/ quán ăn. Khi phải tiếp xúc nhiều khách như vậy thì kỹ năng giao tiếp là điều bạn cần phải có. Giao tiếp tốt, hiệu quả sẽ khiến khách hàng có cảm tình và thiện cảm với bạn cũng như nhà hàng/quán ăn.  Chẳng ai muốn tiếp tục ngồi ăn tại một nhà hàng mà nhân viên phục vụ giao tiếp một cách cộc lốc, bất lịch sự đúng không nào?

++ Quy trình phục vụ nhà hàng “chuẩn không cần chỉnh” mà bạn nên biết!!

– Kỹ năng ngoại ngữ

Không chỉ phục vụ những khách hàng “thuần Việt”, đôi khi bạn sẽ gặp phải những vị khách nước ngoài tới ăn. Vậy thì làm sao để bạn có thể phục vụ họ và hiểu ý họ một cách tốt nhất? Kỹ năng về ngoại ngữ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Trau dồi ngoại ngữ là cách khiến bạn có thể hiểu được mong muốn của khách hàng và đáp ứng được những yêu cầu của họ. Không những thế, có khả năng ngoại ngữ tốt sẽ khiến bạn tự tin giao tiếp khi đứng trước những vị khách tây nữa đó.

– Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Một kỹ năng mà nhiều nhân viên phục vụ thường hay thiếu đó là giải quyết vấn đề. Bất kỳ công việc nào cũng có lúc sẽ xảy ra vấn đề và công việc phục vụ cũng vậy. Nếu có thể tự mình giải quyết những vấn đề phát sinh một cách “êm thấm”, nhanh chóng thì bạn sẽ được đánh giá cao hơn những người khác. Không chỉ vậy, một người nhân viên phục vụ có tài ăn nói, giải quyết vấn đề sẽ làm khách cảm thấy được thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Đây chắc chắn sẽ là kỹ năng mà một người phục vụ nên có.

ứng tuyển nhân viên phục vụ

4. Lợi thế và hạn chế của công việc phục vụ là gì?

– Lợi thế

+ Giúp kiếm thêm thu nhập

+ Giúp trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân ( giao tiếp, ngoại ngữ, ứng xử..)

+ Giúp mở rộng mối quan hệ

– Hạn chế

+ Phải làm theo ca kíp vất vả

+ Chịu áp lực từ phía khách hàng và quản lý

5. Công việc liên quan đến phục vụ là gì?

– Đầu bếp

– Thu ngân

– Pha chế

– Quản lý nhà hàng

6. Tìm kiếm công việc phục vụ ở đâu? 

Để tìm kiếm một công việc, bạn có thể có rất nhiều cách. Bạn có thể tìm thông tin tuyển dụng trên các tờ báo, tạp chí, qua người quen hay thậm chí qua mạng. Với thời đại phát triển của Internet ngày nay, xu hướng tìm việc online đang được rất nhiều người lựa chọn.Các nhà tuyển dụng sẽ đăng tin lên những trang web tuyển dụng và bạn có thể tìm thêm thông tin, gửi hồ sơ nếu bạn muốn. Một số trang bạn có thể tham khảo và tìm được công việc phục vụ cho mình:  Viecngay.vn, Jobstreet…

Có thể bạn quan tâm:

++ TOP 3 việc làm thêm buổi tối thu hút sinh viên nhất

++ TOP 8 việc làm phổ thông ứng tuyển dễ dàng nhất 2018

Quỳnh Hoa 

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận