Hướng dẫn thiết kế quầy pha chế sao cho đẹp, hút khách

1129
Hướng dẫn thiết kế quầy pha chế sao cho đẹp, hút khách
Hướng dẫn thiết kế quầy pha chế sao cho đẹp, hút khách

Một quầy pha chế đẹp, có thiết kế ấn tượng với cách bày trí khoa học sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng tới quán hơn. Bài viết trong danh mục chia sẻ dưới đây sẽ hướng dẫn bạn thiết kế quầy pha chế đẹp, thu hút khách nhé.

Tại sao cần thiết kế quầy pha chế?

Trong cùng một khách sạn, song song với nhà hàng thì bar cũng là một khu vực mang lại doanh thu lớn. Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh đồ uống (cafe, trà sữa) hoặc ăn uống kết hợp thì quầy pha chế thức uống sẽ càng quan trọng hơn.

Một quầy pha chế đẹp, có thiết kế ấn tượng với cách bày trí khoa học sẽ dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng tới quán hơn. Họ sẽ vì điều này mà thích đến để order đồ uống nhiều lần hơn. Thậm chí, một số khách hàng còn hào hứng chụp ảnh check-in quầy pha chế đẹp để đăng tải lên các trang mạng xã hội và từ đó, quán của bạn sẽ được PR miễn phí.

Việc đầu tư thiết kế quầy pha chế trông đẹp và chuyên nghiệp hơn là điều rất cần thiết để tăng lượng khách và lợi nhuận cho quán
Việc đầu tư thiết kế quầy pha chế trông đẹp và chuyên nghiệp hơn là điều rất cần thiết để tăng lượng khách và lợi nhuận cho quán

Từ những thứ được nhận về đó, các chủ quán cũng ý thức được tầm quan trọng của quầy pha chế. Vậy nên, việc đầu tư thiết kế quầy pha chế trông đẹp và chuyên nghiệp hơn là điều rất cần thiết để tăng lượng khách và lợi nhuận cho quán.

>>> Xem thêm: Những điều cần thiết để trở thành người pha chế cafe giỏi?

Một số tiêu chuẩn để thiết kế quầy pha chế nổi bật, chuyên nghiệp

Một quầy pha chế được thiết kế chuẩn, khoa học và hợp lý nhất thì phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ một số tiêu chuẩn sau:

Phù hợp với không gian chung

Quầy pha chế trong khu vực phục vụ đồ uống được coi là bộ mặt của quán, là sự nổi bật và trung tâm thể hiện phong cách của quá. Ngoài ra, đứng trong quầy pha chế chuyên nghiệp thì nhân viên pha chế cũng sẽ toát lên vẻ chuyên nghiệp.

Quầy pha chế trong khu vực phục vụ đồ uống được xem như là bộ mặt, là trung tâm thể hiện phong cách của quán nước, nhà hàng, khách sạn và sự chuyên nghiệp của nhân viên pha chế. Một quầy pha chế chuẩn cần phải có kích thước và hình dạng phù hợp với không gian tổng thể, góp phần mang lại sự đồng điệu, hài hòa tạo sự dễ chịu, thoải mái cho thực khách khi đến.

Nêu bật phong cách

Có nhiều thực khách thích việc ngồi ở xung quanh quầy pha chế để vừa thưởng thức đồ uống và vừa xem những nhân viên (bartender) biểu diễn kỹ thuật pha chế điêu luyện. Vậy nên, việc bày trí quầy pha chế phải chuyên nghiệp, đẹp mắt và nêu bật lên phong cách mà khách sạn, nhà hàng hoặc quán cafe đang hướng tới.

Có một gợi ý nho nhỏ cho bạn là bạn có thể tận dụng chính quầy pha chế để trang trí chúng bằng cách sắp xếp, bày trí những chai lọ, ly tách sao cho bắt mắt và hợp lý. Ngoài ra, có thể sử dụng những bông hoa tươi, hoa khô hoặc bất cứ thứ gì quán đang có để decor lại cho khu vực này.

>>> Xem thêm: Cập nhật 5 kỹ thuật pha chế mà bartender cần biết

Sắp xếp, bày trí những chai lọ, ly tách sao cho bắt mắt và hợp lý
Sắp xếp, bày trí những chai lọ, ly tách sao cho bắt mắt và hợp lý

Thoải mái và thuận tiện

Thông thường, quầy pha chế sẽ được thiết kế mở theo kiểu hình chữ L, U hoặc O để đảm bảo quy tắc “một chiều”. Quy tắc này nhằm tối ưu hóa cho việc vận hành cùng với thời gian làm việc của nhân viên. Điều này sẽ giúp giảm tối đa sự vướng víu, làm tăng tốc độ hoạt động để phục vụ khách cho cả nhân viên phục vụ và nhân viên pha chế.

Quầy pha chế thường sẽ được thiết kế mở theo kiểu hình chữ L, U hoặc O để đảm bảo quy tắc “một chiều”
Quầy pha chế thường sẽ được thiết kế mở theo kiểu hình chữ L, U hoặc O để đảm bảo quy tắc “một chiều”

Tiết kiệm không gian tối đa

Quầy pha chế là nơi để bố trí, đặt nhiều loại công cụ, thiết bị, máy móc và bao gồm cả các nguyên vật liệu pha chế. Vậy nên, ngoài sự đảm bảo về yếu tố thuận tiện và thoải mái, việc bày trí quầy pha chế cũng cần đảm bảo sự khoa học và ngăn nắp. Để làm được điều này, hãy tự quy định vị trí của từng loại đồ dùng, tính toán thật kỹ nơi đặt để phù hợp với không gian quầy, và tối ưu thời gian tìm kiếm.

Phù hợp với nhân viên

Dù bạn có thiết kế đẹp như nào nhưng không phù hợp với nhân viên thì sẽ không thể hiện được sự chuyên nghiệp. Bạn cần phải thiết kế các chỗ để dụng cụ, nguyên liệu ở trong tầm với của nhân viên. Đây là điều quan trọng ở trong thiết kế quầy pha chế cần bắt buộc tuân thủ.

Theo đó, chiều cao quy chuẩn của quầy, phù hợp với vóc dáng của người Việt sẽ thường có mặt ngoài khoảng từ 100cm – 120cm và mặt trong khoảng 81cm.

Một số nguyên tắc khi thiết kế quầy pha chế bạn cần nắm vững

Ngoài một số lưu ý ở bên trên, muốn quầy pha chế đảm bảo thiết kế khoa học và hợp lý thì bạn nên lưu ý đến việc bày trí, đặt vị trí của các dụng cụ, thiết bị để phục vụ cho công việc như sau:

Máy xay cà phê – máy pha cà phê

Máy xay và máy pha cà phê là 2 dụng cụ pha chế không thể tách nhau. Chúng cần được đặt cạnh nhau và đặt trong vị trí trung tâm, ở phía trước quầy pha chế. Sự bố trí này để nhằm tạo niềm tin cho các khách hàng trong việc đảm bảo sự tươi mới, độ ngon của cà phê và sự chuyên nghiệp của nhà hàng, khách sạn, quán cafe. Đồng thời, điều này đảm bảo sự thuận tiện giúp thao tác của các nhân viên pha chế được nhanh gọn khi có thể xay và pha 1 tách cà phê espresso sánh mịn ngay lập tức.

Ngoài ra, nếu quầy có phục vụ bia tươi thì Drap beer cũng cần được đặt ở vị trí tương tự, tức là vị trí trung tâm, nơi khách hàng có thể nhìn thấy một cách dễ dàng nhất.

>>> Xem thêm: Bartender chuyên nghiệp nhất định không được làm những điều cấm kỵ này

Máy xay và máy pha cà phê là 2 dụng cụ pha chế không thể tách nhau
Máy xay và máy pha cà phê là 2 dụng cụ pha chế không thể tách nhau

Quầy thu ngân

Sự kết hợp quầy thu ngân vào sát cạnh hoặc vào chung với quầy pha chế được sử dụng rất nhiều. Điều này là hợp lý vì sự kết hợp này sẽ giúp cho quá trình hoàn tất được diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm cho không gian quán và thuận tiện cho các nơi áp dụng hình thức phục vụ take away. 

Ngoài ra, với các nơi có phục vụ thêm bánh ngọt thì nên đặt thêm tủ bánh bên cạnh quầy thu ngân để cho nhân viên thu ngân có thể dễ dàng “offer” thêm bánh ngọt khi khách order nước tại quầy.

Tủ mát/tủ đông, tủ đựng đá/tủ làm đá

  • Tủ mát/tủ đông hoặc tủ đựng nguyên liệu phải đặt tại vị trí phù hợp. Điều này thuận tiện cho việc di chuyển của nhân viên pha chế. Khi đặt sai vị trí tủ có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ pha chế và những thao tác sẽ trở nên vướng víu, cập rập.
  • Tủ đựng đá/tủ làm đá nên đặt cách xa máy xay và máy pha cà phê. Điều này tránh đi sự đối nghịch với hơi lạnh – nóng dễ làm xảy ra sự cố và làm bụi từ máy pha cà phê rất dễ rơi vào đá.
  • Tủ đựng đá/làm đá cũng không nên đặt quá gần thùng rác vì khi đổ rác thì vụn rác có thể rơi vào đá. Điều này sẽ gây ra mất vệ sinh và sự khó chịu cho thực khách.

Khu vực bồn rửa

Khu vực bồn rửa nên được đặt cạnh khu vực pha chế, gần máy xay – máy pha cà phê để dễ dàng vệ sinh các dụng cụ sao khi sử dụng xong hoặc sơ chế các nguyên liệu. Ngoài ra, nên bày trí, thiết kế bên cạnh bồn rửa một khoảng trống để thuận tiện cho việc đặt ly bẩn.

>>> Xem thêm: Mặt trái của nghề pha chế? Cơ hội và thách thức của nghề này

Nên bày trí, thiết kế bên cạnh bồn rửa một khoảng trống để thuận tiện cho việc đặt ly bẩn
Nên bày trí, thiết kế bên cạnh bồn rửa một khoảng trống để thuận tiện cho việc đặt ly bẩn

Thùng rác

Nên được đặt ngay bên phía dưới của bồn rửa để có thể đổ các đồ uống thừa và nguyên liệu không dùng tới. Ngoài ra, thùng rác cũng nên được thiết kế âm, sao cho phía ngoài không nhìn thấy và có lỗ hổng ở phía trên, giúp cho nhân viên dễ thao tác và đảm bảo tính thẩm mỹ

Một số lưu ý khác khi thiết kế quầy pha chế

  • Khi thiết kế khu vực rửa, hãy đặt xa khu vực điện. Khi vẩy nước hoặc đổ nước vào có thể làm giảm đi tuổi thọ của máy. Ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến chập mạch và cháy nổ.
  • Đá lót nền nên là loại đá chống trơn, dễ dàng vệ sinh và chùi rửa. Ngoài ra, có thể thiết kế thêm tấm đệm để ngăn với mặt đất khi cần.
  • Hãy chọn sử dụng các dụng cụ có thể vệ sinh dễ dàng.

Một số mẫu thiết kế quầy pha chế phổ biến hiện nay

Hiện nay, không khó để bắt gặp những cửa hàng, quán nước có quầy pha chế đẹp, chuyên nghiệp. Dưới đây là một số mẫu quầy pha chế để bạn tham khảo: 

Thiết kế quầy pha chế
Mẫu quầy pha chế 1
Thiết kế quầy pha chế
Mẫu quầy pha chế 2
thiết kế quầy pha chế
Mẫu quầy pha chế 3

Mẹo tuyển dụng pha chế miễn phí

Muốn tuyển nhân viên pha chế nhanh chóng và hiệu quả, các cửa hàng có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây:

Sử dụng mạng xã hội

Hiện nay, mạng xã hội đang được sử dụng phổ biến trên toàn quốc, đặc biệt là Facebook. Facebook có lượng người dùng lớn, có độ tuổi từ thanh thiếu niên đến trung niên. Do đó, bạn có thể tham gia vào các nhóm liên quan tới việc làm pha chế và đăng tin tuyển dụng ở đó. 

Sử dụng những trang web tuyển dụng uy tín

Trang web đăng tin tuyển dụng uy tín như viecngay.vn hiện đang là kênh tuyển dụng với nguồn nhân lực chất lượng và hiệu quả dành cho nhà hàng, doanh nghiệp. Viecngay có kho dữ liệu hồ sơ ứng viên gần 3.500.000 hồ sơ và 60% trong số này đã có trên 2 năm kinh nghiệm. Đây là nguồn nhân lực vô cùng chất lượng dành cho doanh nghiệp mỗi khi có nhu cầu tuyển dụng.

Ưu điểm của viecngay.vn là giao diện dễ dùng, thân thiện và các bộ lọc được cung cấp giúp rút ngắn thời gian làm việc cho các nhà tuyển dụng và ứng viên. Ngoài ra, viecngay.vn cũng có phiên bản ứng dụng tải về ở điện thoại để giúp cho việc thao tác, tìm việc của người dùng trở nên thuận tiện. 

Trang web đăng tin tuyển dụng uy tín viecngay.vn
Trang web đăng tin tuyển dụng uy tín viecngay.vn

Tìm ứng viên tại các trung tâm, trường học

Những tổ chức, trường học có đào tạo về pha chế hay nhà hàng, khách sạn đều là những nơi lý tưởng để cho nhà hàng, doanh nghiệp tìm kiếm và tuyển dụng những nhân sự ưu tú, phù hợp với nhà hàng, cửa hàng của mình.

Tạo môi trường năng động, chuyên nghiệp để thu hút ứng viên

Để thu hút đội ngũ nhân viên pha chế tài năng, giàu kinh nghiệm thì nhà hàng, khách sạn, quán nước cần tạo một môi trường làm việc tích cực, chuyên nghiệp. Đồng thời giúp ứng viên có được cơ hội sáng tạo để mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp và sự công bằng trong chế độ phúc lợi, lương thưởng.

Trên đây, blog viecngay vừa hướng dẫn các bạn thiết kế quầy pha chế đẹp mắt, chuyên nghiệp. Để thiết kế được quầy pha chế hợp lý thì bạn cần hiểu rõ về phong cách của quán hướng tới. Từ đó, bạn mới có thể thiết kế được quầy pha chế nổi bật, độc đáo nhưng vẫn toát lên vẻ chuyên nghiệp. Ngoài ra, khi có nhu cầu tuyển dụng nhân viên pha chế, bạn cần tìm đúng ứng viên có khả năng phù hợp với yêu cầu đề ra. Hy vọng, qua bài viết trên, bạn sẽ tìm được các ứng viên phù hợp nhất để giúp nhà hàng, khách sạn, quán cafe của mình phát triển.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về mức lương của ngành pha chế hiện nay là bao nhiêu?

Bình luận