Phụ lục hợp đồng lao động là gì? Mẫu phụ lục hợp đồng lao động

Phụ lục hợp đồng lao động là gì? Mẫu phụ lục hợp đồng lao động
Phụ lục hợp đồng lao động là gì? Mẫu phụ lục hợp đồng lao động

Phụ lục hợp đồng lao động là một tài liệu bổ sung cho hợp đồng gốc, chứa các thỏa thuận cụ thể giữa các bên liên quan. Để hiểu hơn về loại văn bản này, bạn có thể tham khảo ngay bài viết chi tiết của Blog.viecngay.vn ngay sau đây nhé.

Phụ lục hợp đồng lao động là gì?

Khái niệm phụ lục hợp đồng lao động (sau đây sẽ gọi chung là phụ lục hợp đồng) được quy định tại Điều 22 của Bộ luật Lao động 2019. Theo đó, phụ lục hợp đồng được định nghĩa như sau:

  • Phụ lục hợp đồng lao động là bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực tương tự như hợp đồng lao động.
  • Phụ lục sẽ bao gồm chi tiết, sửa đổi và bổ sung một số điều khoản của hợp đồng, nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng.
  • Trường hợp phụ lục sửa đổi hoặc bổ sung một số điều khoản của hợp đồng, nội dung điều khoản sửa đổi hoặc bổ sung cùng với thời điểm có hiệu lực phải được ghi rõ.
  • Trong trường hợp phụ lục quy định chi tiết một số điều khoản của hợp đồng dẫn đến sự hiểu sai lệch so với hợp đồng chính, thì áp dụng nội dung của hợp đồng chính, không áp dụng nội dung của phụ lục

Tóm lại, phụ lục hợp đồng lao động là một phần của hợp đồng lao động, có hiệu lực tương tự như hợp đồng và được sử dụng để chi tiết hóa, sửa đổi hoặc bổ sung một số điều khoản của hợp đồng lao động. Tuy nhiên, nếu có sự không nhất quán giữa nội dung của phụ lục và hợp đồng gốc, thì nội dung của hợp đồng lao động được áp dụng.

Phụ lục hợp đồng lao động là một phần của hợp đồng gốc
Phụ lục hợp đồng lao động là một phần của hợp đồng gốc

Mẫu phụ lục hợp đồng lao động tham khảo

Nếu bạn chưa biết nên soạn thảo phụ lục hợp đồng ra sao, hãy cùng tham khảo các mẫu phụ lục sau đây:

  • Mẫu phụ lục hợp đồng 01: Tải về TẠI ĐÂY.
  • Mẫu phụ lục hợp đồng 02: Tải về TẠI ĐÂY.
Tham khảo ngay mẫu phụ lục hợp đồng tại Viecngay.vn
Tham khảo ngay mẫu phụ lục hợp đồng tại Viecngay.vn

Mục đích và vai trò của phụ lục hợp đồng lao động

Phụ lục hợp đồng có vai trò và mục đích như sau:

Cung cấp thông tin bổ sung và chi tiết

Phụ lục sẽ có vai trò cung cấp thông tin bổ sung và chi tiết về một số điều khoản trong hợp đồng lao động. Điều này giúp tăng tính minh bạch, định rõ các quyền và trách nhiệm của các bên trong quan hệ lao động. Một số nội dung bổ sung thường gặp trong phụ lục hợp đồng như:

  • Bổ sung mô tả công việc, nhiệm vụ của người lao động.
  • Bổ sung thêm các điều kiện làm việc như thời gian làm việc, sự linh hoạt trong thời gian làm việc, nghỉ ngơi, nghỉ phép, chế độ làm việc ca, và bất kỳ yêu cầu khác liên quan đến môi trường làm việc.
  • Bổ sung về các chế độ bảo hiểm, phúc lợi và các quyền lợi khác mà nhà tuyển dụng cung cấp cho người lao động.
  • Cung cấp thêm thông tin chi tiết về lương, các khoản trợ cấp khác như tiền thưởng, trợ cấp đi lại, trợ cấp ăn trưa, và các khoản phụ cấp khác.
  • Bổ sung về quyền hạn, trách nhiệm của các bên liên quan.
Phụ lục hợp đồng sẽ cung cấp thông tin bổ sung, chi tiết cho hợp đồng gốc
Phụ lục hợp đồng sẽ cung cấp thông tin bổ sung, chi tiết cho hợp đồng gốc

Ràng buộc và bảo vệ quyền lợi của các bên

Phụ lục còn có vai trò giúp ràng buộc, bảo vệ quyền lợi của cả nhà tuyển dụng và người lao động. Bằng cách thỏa thuận, ghi rõ các điều khoản trong phụ lục, các bên có thể đảm bảo rằng quyền, lợi ích của mình được bảo vệ, tuân thủ theo đúng quy định, thỏa thuận ban đầu.

Bên cạnh đó, phụ lục hợp đồng giúp đảm bảo rằng các điều khoản, điều kiện, quyền lợi của các bên được ghi rõ và minh bạch. Điều này sẽ tạo điều kiện để các bên hiểu rõ và thực hiện các cam kết theo hợp đồng.

Tạo linh hoạt và thay đổi hợp đồng theo nhu cầu thực tế

Nội dung phần phụ lục hợp đồng cũng sẽ cung cấp một phương tiện linh hoạt để điều chỉnh, thay đổi hợp đồng mà không cần phải ký kết lại toàn bộ hợp đồng trước đó. Điều này giúp các bên thích nghi với tình huống thay đổi, như thay đổi công việc, điều kiện làm việc, lương bổng, hoặc chính sách công ty dễ dàng và tiện lợi hơn.

Phụ lục giúp tạo sự linh hoạt hơn khi cần thay đổi các điều khoản trong hợp đồng gốc
Phụ lục giúp tạo sự linh hoạt hơn khi cần thay đổi các điều khoản trong hợp đồng gốc

Đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và các quyền hợp đồng

Phụ lục cũng được sử dụng để đảm bảo người sử dụng lao động, người lao động tuân thủ các quy định pháp luật liên quan, các quyền, cam kết đã được thỏa thuận trong hợp đồng gốc. Bên cạnh đó, văn bản này cũng sẽ giúp đảm bảo tính hợp pháp và tuân thủ các quy định cần thiết của những bên liên quan trong hợp đồng.

Nội dung phụ lục hợp đồng lao động nên có

Nội dung phụ lục hợp đồng nên bao gồm các yếu tố sau đây:

Thông tin về các bên liên quan

Phụ lục nên bao gồm thông tin về các bên liên quan, bao gồm người sử dụng lao động và người lao động. Cụ thể nên bao gồm những thông tin sau:

  • Ghi rõ họ tên đại diện ký kết hợp đồng của người sử dụng lao động, người lao động.
  • Địa chỉ công ty – địa chỉ lưu trú của người lao động.
  • Thông tin liên lạc như số điện thoại, email hoặc địa chỉ liên hệ khác của các bên liên quan trong hợp đồng.

Thông tin chi tiết về các bên liên quan trong phụ lục hợp đồng lao động giúp đảm bảo rằng các bên có thể xác định, liên lạc với nhau một cách dễ dàng, thuận tiện. Điều này làm tăng tính minh bạch, đảm bảo rằng các thông tin, thông báo quan trọng liên quan đến hợp đồng có thể được trao đổi một cách hiệu quả giữa các bên.

Mục đích và phạm vi của phụ lục

Mục đích và phạm vi của phụ lục hợp đồng lao động phụ thuộc vào nhu cầu và yêu cầu cụ thể của các bên trong quá trình thỏa thuận và ký kết hợp đồng. Thông qua nội dung này, các bên có thể cung cấp, điều chỉnh các thông tin, điều khoản, điều kiện liên quan đến hợp đồng lao động theo cách cụ thể, đáng tin cậy. Điều này giúp đảm bảo tính minh bạch, định rõ quyền và trách nhiệm của mỗi bên và tạo điều kiện cho thực hiện và tuân thủ hợp đồng một cách hiệu quả.

Phụ lục hợp đồng cần có phần nội dung mục đích, phạm vi của phụ lục
Phụ lục hợp đồng cần có phần nội dung mục đích, phạm vi của phụ lục

Các điều khoản và điều kiện mới

Phụ lục hợp đồng có thể bao gồm các điều khoản và điều kiện mới mà các bên đã thỏa thuận. Qua việc chỉ định rõ các điều khoản, điều kiện mới trong phụ lục, các bên có thể đạt được sự thống nhất, đồng thuận về các điều chỉnh và bổ sung trong hợp đồng lao động, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ các quy định hợp đồng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023

Hiệu lực và thời hạn của phụ lục

Phụ lục hợp đồng lao động nên ghi rõ ngày có hiệu lực và thời hạn của phụ lục. Điều này giúp đảm bảo rằng phụ lục chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian nhất định và được áp dụng cho các điều khoản và điều kiện được chỉ định.

Tuy vậy, nội dung chính xác của phụ lục sẽ phụ thuộc vào các thỏa thuận cụ thể, quy định pháp luật tại quốc gia hoặc khu vực áp dụng. Do đó, khi lập phụ lục hợp đồng, bạn cần tham khảo, tìm hiểu các quy định pháp luật và tham vấn với chuyên gia pháp lý để đảm bảo tính hợp pháp, chính xác của nội dung phụ lục.

Nội dung chính xác của phụ lục sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Nội dung chính xác của phụ lục sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Những lưu ý liên quan đến phụ lục hợp đồng cần biết

Bên cạnh những nội dung trên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi soạn thảo phụ lục hợp đồng lao động. Bao gồm:

Có bao nhiêu loại phụ lục hợp đồng lao động

Căn cứ vào khoản 2, Điều 22, Bộ luật Lao động 2019, hiện phụ lục hợp đồng được phân thành 2 loại chính như sau:

  • Phụ lục quy định chi tiết một số/toàn bộ nội dung trong hợp đồng.
  • Phụ lục bổ sung, sửa đổi một số nội dung có trong hợp đồng.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu chi tiết các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định mới 2023

Có phải báo trước khi ký phụ lục hợp đồng không?

Đối với phụ lục quy định chi tiết nội dung của hợp đồng, khi thực hiện có thể không cần báo trước. Tuy nhiên, đối với phụ lục bổ sung, sửa đổi, phải thực hiện báo trước cho các bên liên quan theo quy định tại Điều 33, Bộ luật Lao động 2019 như sau:

  • Bên sửa đổi cần báo trước cho các bên liên quan trong hợp đồng ít nhất 03 ngày làm việc về các nội dung bổ sung, sửa đổi.
  • Chỉ được ký kết phụ lục hoặc giao kết hợp đồng lao động mới khi cả hai bên đã đồng ý thỏa thuận.
Các bên liên quan cần được báo trước 03 ngày làm việc về phụ lục hợp đồng
Các bên liên quan cần được báo trước 03 ngày làm việc về phụ lục hợp đồng

Phụ lục hợp đồng có phải là hợp đồng phụ?

Phụ lục hợp đồng và hợp đồng phụ là 2 văn bản khác nhau. Trong đó:

Phụ lục hợp đồng

  • Bản chất: Phụ lục là một phần trong hợp đồng, giải thích và điều chỉnh các điều khoản cụ thể của hợp đồng gốc.
  • Căn cứ phát sinh: Phụ lục phát sinh từ hợp đồng gốc và phụ thuộc vào hiệu lực của hợp đồng gốc.
  • Nội dung: Phụ lục giải thích, bổ sung hoặc điều chỉnh các điều khoản cụ thể của hợp đồng lao động gốc.
  • Hiệu lực: Phụ lục có hiệu lực như hợp đồng, nếu hợp đồng gốc chấm dứt hoặc không còn hiệu lực, thì phụ lục cũng không còn hiệu lực.

Tìm hiểu thêm: Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì sẽ được hưởng lương hưu?

Hợp đồng phụ:

  • Bản chất: Hợp đồng phụ là một loại hợp đồng độc lập, có thể làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt các nghĩa vụ của các bên.
  • Căn cứ phát sinh: Hợp đồng phụ không phụ thuộc vào hợp đồng gốc, mà có thể tồn tại độc lập và tự do trong việc điều chỉnh các nghĩa vụ của các bên.
  • Nội dung: Hợp đồng phụ có thể điều chỉnh hoặc bổ sung các nghĩa vụ và quyền lợi của các bên, không nhất thiết phải liên quan trực tiếp đến hợp đồng gốc.
  • Hiệu lực: Hợp đồng phụ có hiệu lực riêng và có thể tồn tại ngay cả khi hợp đồng gốc bị chấm dứt hoặc không còn hiệu lực.
Phụ lục và hợp đồng phụ là 2 văn bản khác nhau
Phụ lục và hợp đồng phụ là 2 văn bản khác nhau

Hy vọng với bài viết Chia sẻ này, bạn sẽ hiểu hơn về phụ lục hợp đồng lao động  và soạn thảo văn bản này chính xác, tránh nhầm lẫn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm các mẫu văn bản khác liên quan đến nhân sự – lao động tại Viecngay.vn. Đây là một trong những website tìm kiếm việc làm đang được nhiều người lựa chọn để nhanh chóng tìm kiếm công việc, tuyển dụng ứng viên hiệu quả.

Tìm hiểu thêm:

Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng lao động mới nhất 2023

Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng lao động mới nhất 2023
Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng lao động mới nhất 2023

Chấm dứt hợp đồng lao động là một trong những quyết định khó khăn của cả nhân viên và nhà tuyển dụng. Vậy nên thông báo chấm dứt hợp đồng lao động như thế nào để chuyên nghiệp và lịch sự hơn? Cùng tìm hiểu trong bài viết hướng dẫn chi tiết của Blog.viecngay.vn sau đây nhé.

Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động là gì?

Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động là một thông báo được sử dụng để thông báo việc chấm dứt hợp đồng giữa nhà tuyển dụng và người lao động. Thông báo này thường được gửi bằng văn bản và thông báo một số thông tin quan trọng như ngày chấm dứt hợp đồng, lý do chấm dứt, các điều khoản và điều kiện liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng.

Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động là một quyết định khó khăn
Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động là một quyết định khó khăn

Thông báo chấm dứt hợp đồngcó thể được gửi từ cả hai bên, tức là từ người lao động hoặc từ nhà tuyển dụng. Việc chấm dứt hợp đồng có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm:

  • Khi hợp đồng lao động đã hết hạn.
  • Cả nhà tuyển dụng và người lao động đồng ý chấm dứt hợp đồng trước thời hạn được quy định trong hợp đồng.
  • Khi một trong hai bên vi phạm nghiêm trọng các điều khoản trong hợp đồng, ví dụ như gian lận, trộm cắp, hành vi không đúng quy định, gây hại cho công ty hoặc người lao động khác.
  • Khi một bên quyết định chấm dứt hợp đồng do những lý do cá nhân hoặc sự thay đổi trong hoàn cảnh cá nhân hoặc công việc.
  • Khi người lao động không đáp ứng đủ các yêu cầu hoặc tiêu chuẩn công việc được quy định trong hợp đồng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023

Các mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng lao động tham khảo

Nếu bạn chưa biết nên soạn thảo thông báo chấm dứt hợp đồng như thế nào, bạn có thể tham khảo ngay 4 mẫu sau đây:

  • Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng 1: Tải về TẠI ĐÂY.
  • Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng 2: Tải về TẠI ĐÂY.
  • Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng 3: Tải về TẠI ĐÂY.
  • Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng 4: Tải về TẠI ĐÂY.
Tham khảo các mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng lao động ngay tại Viecngay.vn
Tham khảo các mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng lao động ngay tại Viecngay.vn

Lưu ý gì khi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

Khi thực hiện thông báo chấm dứt hợp đồng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thực hiện đúng quy trình thông báo chấm dứt hợp đồng

Quy trình thông báo chấm dứt hợp đồng cần được thực hiện đúng theo quy định của Pháp luật và của tổ chức. Lưu ý như sau:

Xác định đối tượng nhận thông báo

Bạn cần xác định đúng người nhận thông báo chấm dứt hợp đồng, có thể là nhà tuyển dụng hoặc nhân viên. Đảm bảo thông báo được gửi đến đúng người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng của nhân viên.

Nội dung cần có trong thông báo chấm dứt

Thông báo chấm dứt cần chứa các thông tin quan trọng như ngày chấm dứt hợp đồng, lý do chấm dứt, các điều khoản và điều kiện liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng. Nội dung thông báo cần rõ ràng, chính xác và đủ để thông báo cho bên nhận về quyết định chấm dứt.

Trong thông báo chấm dứt hợp đồng cần đầy đủ nội dung theo quy định
Trong thông báo chấm dứt hợp đồng cần đầy đủ nội dung theo quy định

Thời hạn và phương thức thông báo

Bạn cần tuân thủ thời hạn và phương thức thông báo được quy định trong hợp đồng lao động hoặc luật lao động tương ứng. Thông báo có thể được gửi bằng văn bản, email hoặc các phương tiện khác tùy theo quy định cụ thể.

Điều khoản liên quan đến thông báo chấm dứt trong hợp đồng

Đảm bảo rằng thông báo chấm dứt tuân thủ các điều khoản liên quan trong hợp đồng. Điều khoản này có thể bao gồm quy định về thời gian thông báo trước khi chấm dứt, quyền và nghĩa vụ của cả hai bên trong quá trình chấm dứt.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu chi tiết các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định mới 2023

Xử lý sau khi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động

Bạn cũng cần thực hiện xử lý các vấn đề sau khi thông báo chấm dứt hợp đồng. Những vấn đề này có thể bao gồm như:

Thực hiện các yêu cầu của pháp luật

Kiểm tra và tuân thủ các yêu cầu pháp luật liên quan đến chấm dứt hợp đồng, chẳng hạn như thời gian thông báo trước, các quy định về thanh toán tiền lương, bảo hiểm xã hội, và các quyền lợi khác của người lao động.

Xử lý các vấn đề liên quan đến công việc và thanh toán

Đảm bảo rằng công việc và các vấn đề liên quan đã được xử lý một cách hợp lý sau khi thông báo chấm dứt. Điều này có thể bao gồm việc hoàn trả tài sản công ty, xử lý các công việc chưa hoàn thành và thanh toán tiền lương, phụ cấp hoặc các khoản đền bù khác.

Hỗ trợ và tư vấn cho nhân viên trong quá trình chấm dứt

Cung cấp hỗ trợ tư vấn cho nhân viên trong quá trình chấm dứt hợp đồng, bao gồm thông tin về quyền lợi, các quy định liên quan đến việc tìm kiếm việc làm mới và thủ tục liên quan đến việc chuyển giao công việc.

Doanh nghiệp nên hỗ trợ và tư vấn cho nhân viên sau khi kết thúc hợp đồng
Doanh nghiệp nên hỗ trợ và tư vấn cho nhân viên sau khi kết thúc hợp đồng

Hy vọng với những thông tin trong bài viết Chia sẻ hôm nay, bạn có thể xây dựng được mẫu hợp đồng lao động song ngữ phù hợp với doanh nghiệp nghiệp. Bên cạnh đó, bạn có thể truy cập ngay vào ViecNgay nếu muốn tìm hiểu về các cơ hội việc làm nếu bạn là ứng viên, hoặc tìm kiếm nhân sự tài năng cho doanh nghiệp của mình nếu là nhà tuyển dụng nhé.

Tìm hiểu thêm: Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì sẽ được hưởng lương hưu?

Top 3 mẫu hợp đồng lao động song ngữ mới nhất 2023

Top 3 mẫu hợp đồng lao động song ngữ mới nhất 2023
Top 3 mẫu hợp đồng lao động song ngữ mới nhất 2023

Việc sử dụng hợp đồng lao động song ngữ ngày nay đang dần trở nên phổ biến hơn khi thị trường Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập nhanh chóng với thế giới. Vậy, hợp đồng lao động song ngữ là gì? Lưu ý gì khi soạn thảo? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới của Blog.viecngay.vn nhé.

Hợp đồng lao động song ngữ là gì?

Hợp đồng lao động song ngữ là một loại hợp đồng lao động được lập trong hai ngôn ngữ khác nhau, thông thường là ngôn ngữ quốc gia và một ngôn ngữ nước ngoài. Hợp đồng này được sử dụng khi nhà tuyển dụng và người lao động đến từ hai quốc gia khác nhau, hoặc khi công việc yêu cầu người lao động có khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ.

Hợp đồng lao động song ngữ đang ngày càng phổ biến hơn
Hợp đồng lao động song ngữ đang ngày càng phổ biến hơn

Hợp đồng lao động song ngữ sẽ cung cấp:

  • Các điều khoản và điều kiện lao động được viết bằng cả hai ngôn ngữ. Thông qua việc cung cấp thông tin trong hai ngôn ngữ, hợp đồng này giúp đảm bảo rõ ràng, sự hiểu biết chính xác của cả hai bên về quyền và nghĩa vụ của mình.
  • Thời gian làm việc, mức lương, các quyền và nghĩa vụ của người lao động và nhà tuyển dụng, điều kiện làm việc, chế độ bảo hiểm, quyền lợi và các điều khoản khác liên quan đến việc làm.
  • Trong một số trường hợp có thể đề cập đến các yếu tố như mô tả công việc.

Tìm hiểu thêm: Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì sẽ được hưởng lương hưu?

Top 3 mẫu hợp đồng lao động song ngữ mới nhất

Nếu bạn chưa biết xây dựng mẫu hợp đồng lao động song ngữ như thế nào, dưới đây sẽ là 3 mẫu hợp đồng song ngữ mà bạn có thể tham khảo:

  • Mẫu hợp đồng song ngữ 1: Tải về TẠI ĐÂY.
  • Mẫu hợp đồng song ngữ 2: Tải về TẠI ĐÂY.
  • Mẫu hợp đồng song ngữ 3: Tải về TẠI ĐÂY.
Tham khảo thêm các mẫu hợp đồng song ngữ tại Viecngay.vn
Tham khảo thêm các mẫu hợp đồng song ngữ tại Viecngay.vn

Lợi ích và tầm quan trọng của hợp đồng lao động song ngữ

Hợp đồng song ngữ mang lại nhiều lợi ích và có tầm quan trọng quan trọng đối với cả người lao động và nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số lợi ích và tầm quan trọng của loại hợp đồng này mà bạn có thể tham khảo:

Bảo vệ quyền lợi của người lao động và nhà tuyển dụng

Tương tự bất kỳ hợp đồng lao động nào, hợp đồng song ngữ cũng sẽ giúp đảm bảo rằng người lao động và nhà tuyển dụng đều được bảo vệ quyền lợi của mình. Bằng cách cung cấp các điều khoản, điều kiện trong cả hai ngôn ngữ, hợp đồng này giúp đảm bảo rằng các quyền, nghĩa vụ của cả hai bên được hiểu rõ ràng, công bằng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023

Xây dựng sự rõ ràng và minh bạch trong quan hệ lao động

Hợp đồng song ngữ tạo ra một sự rõ ràng và minh bạch trong quan hệ lao động. Cả người lao động và nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ các điều khoản, quyền lợi, trách nhiệm của mình một cách chính xác. Điều này giúp tránh những hiểu lầm, tranh chấp trong quá trình làm việc. Từ đó tạo ra một môi trường làm việc công bằng và đáng tin cậy hơn.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu chi tiết các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định mới 2023

Giảm thiểu nguy cơ tranh chấp và xung đột

Bất kỳ loại hợp đồng lao động nào cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tranh chấp, xung đột giữa người lao động và nhà tuyển dụng. Khi cả hai bên hiểu rõ ràng và chấp nhận các điều khoản, điều kiện trong hợp đồng, nguy cơ xảy ra tranh cãi và mâu thuẫn giảm đi đáng kể. Điều này góp phần tạo ra một môi trường làm việc ổn định, tích cực hơn.

Hợp đồng lao động sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị tranh chấp và xung đột
Hợp đồng lao động sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị tranh chấp và xung đột

Đảm bảo tuân thủ pháp luật và quy định

Hợp đồng lao động sẽ đảm bảo rằng cả người lao động và nhà tuyển dụng tuân thủ pháp luật và quy định liên quan đến việc làm trong cả hai quốc gia hoặc với ngôn ngữ nước ngoài. Điều này sẽ góp phần giúp đảm bảo rằng cả hai bên hoạt động hợp pháp và tuân thủ các quy định liên quan đến việc làm.

Lưu ý khi xây dựng hợp đồng song ngữ

Khi xây dựng hợp đồng song ngữ, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo tính rõ ràng, công bằng và hiệu quả của hợp đồng mà bạn cần biết. Cụ thể như sau:

  • Sử dụng ngôn ngữ chính xác và rõ ràng: Đảm bảo rằng các điều khoản, quyền lợi, trách nhiệm được diễn đạt một cách rõ ràng, dễ hiểu trong cả hai ngôn ngữ. Sử dụng ngôn ngữ chính xác, không mơ hồ để tránh hiểu lầm và tranh chấp sau này.
  • Đảm bảo bình đẳng giữa các ngôn ngữ: Khi viết hợp đồng, cần đảm bảo rằng cả hai ngôn ngữ được coi trọng và có giá trị như nhau. Không nên có sự chênh lệch đáng kể giữa các ngôn ngữ trong hợp đồng.
  • Tập trung vào pháp lý và quy định: Đảm bảo rằng hợp đồng tuân thủ các quy định và pháp lý của cả hai quốc gia liên quan.
  • Sử dụng thông dịch viên hoặc chuyên gia ngôn ngữ: Khi cần thiết, hãy sử dụng thông dịch viên hoặc chuyên gia ngôn ngữ để đảm bảo rằng các thuật ngữ, nội dung được dịch, diễn giải một cách chính xác, chuyên nghiệp. Điều này giúp tránh hiểu lầm và sai sót do vấn đề ngôn ngữ.
  • Đánh giá và thảo luận cùng với các bên liên quan: Quan trọng để đảm bảo rằng cả người lao động, nhà tuyển dụng đều hiểu, đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong hợp đồng. Vì vậy cần thảo luận cùng với các bên liên quan để đảm bảo rằng họ đã hiểu và chấp nhận các điều khoản được đề xuất.
  • Cập nhật và tuân thủ: Hợp đồng song ngữ cần được cập nhật và tuân thủ theo thời gian. Khi có sự thay đổi về quy định pháp luật hoặc điều kiện công việc, hợp đồng nên được điều chỉnh để phù hợp với những thay đổi đó.
Cần sử dụng ngôn ngữ chính xác và rõ ràng trong hợp đồng lao đồng
Cần sử dụng ngôn ngữ chính xác và rõ ràng trong hợp đồng lao đồng

Hy vọng với những thông tin trong bài viết Chia sẻ hôm nay, bạn có thể xây dựng được mẫu hợp đồng lao động song ngữ phù hợp với doanh nghiệp nghiệp. Bên cạnh đó, bạn có thể truy cập ngay vào ViecNgay nếu muốn tìm hiểu về các cơ hội việc làm nếu bạn là ứng viên, hoặc tìm kiếm nhân sự tài năng cho doanh nghiệp của mình nếu là nhà tuyển dụng nhé.

Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023

Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023
Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất

Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần là nỗi băn khoăn của nhiều người lao động. Trong bài viết chia sẻ này, hãy cùng Blog Viecngay tìm hiểu về cách tính được mức bảo hiểm xã hội 1 lần theo luật BHXH được cập nhật mới nhất năm 2023 nhé.

Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

Theo Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và dự thảo Luật sửa đổi 2023, bảo hiểm xã hội 1 lần là sự bù đắp một phần thu nhập dành cho người lao động khi họ bị ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thai sản, hết tuổi lao động hoặc qua đời.

Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần
Bảo hiểm xã hội 1 lần bù đắp một phần thu nhập cho lao động

Căn cứ theo Điều 60, Luật Bảo hiểm Xã hội Việt Nam số 58/2014/QH13 có nêu rõ có 6 trường hợp được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm:

  • Người đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm tham gia BHXH;
  • Đủ 55 tuổi mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện (đối với lao động nữ hoạt động ở xã, phường, thị trấn);
  • Người ra nước ngoài để định cư;
  • Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
  • Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu;
  • Người tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng (Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13).

>>> Có thể bạn quan tâm: Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu

Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023

Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần được áp dụng theo công thức sau: 

Mức hưởng BHXH 1 lần = (1,5 X mức bình quân tiền lương X thời gian tham gia BHXH trước 2014) + (2 X mức bình quân tiền lương X thời gian tham gia BHXH từ 2014)
Mức bình quân tiền lương = (Số tháng đóng BHXH X Mức đóng bảo hiểm xã hội X Mức điều chỉnh hằng năm) / Tổng số tháng đóng BHXH
Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023
Tính bảo hiểm xã hội 1 lần theo công thức chung

Lưu ý:

  • Trường hợp người tham gia bảo hiểm chưa đóng đủ 1 năm thì mức hưởng bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
  • Thời gian tham gia BHXH lẻ: từ 1 – 6 tháng tính là nửa năm; từ 7 – 11 tháng tính 1 năm.
  • Mức hưởng BHXH một lần không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện (Trừ trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo)

Người lao động yêu cầu nhận BHXH một lần năm 2023 thì xác định mức điều chỉnh của hệ số trượt giá BHXH theo Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH như sau:

Bảng 1: Dành cho người tham gia BHXH bắt buộc

Năm< 1995199519961997199819992000200120022003
Mức điều chỉnh5,264,464,224,093,803,643,703,713,573,46
Năm2004200520062007200820092010201120122013
Mức điều chỉnh3,212,962,762,552,071,941,771,501,371,28
Năm2014201520162017201820192020202120222023
Mức điều chỉnh1,231,231,191,151,111,081,051,031,001,00

(Theo Cổng giao dịch BHXH điện tử ebh.vn)

Bảng 2: Dành cho người tham gia BHXH tự nguyện

Năm20082009201020112012201320142015
Mức điều chỉnh2,071,941,771,501,371,281,231,23
Năm20162017201820192020202120222023
Mức điều chỉnh1,191,151,111,081,051,031,001,00

(Theo Cổng giao dịch BHXH điện tử ebh.vn)

Đặc biệt, bạn cũng có thể tính BHXH 1 lần online thông qua công cụ tính BHXH 1 lần trên ở website Luatvietnam.vn: https://luatvietnam.vn/tinh-bao-hiem-xa-hoi-1-lan.html. Người lao động chỉ cần điền đầy đủ thông tin tại các hàng là có thể tính được mức hưởng BHXH 1 lần của bản thân.

>>> Xem thêm: Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 2023

Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần online
Tính bảo hiểm xã hội 1 lần trực tuyến tại website Luatvietnam.vn

Những lưu ý về việc nhận bảo hiểm xã hội 1 lần

Sau khi đã biết được cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023 thì bạn sẽ cần nắm được các giấy tờ cần chuẩn bị và thời gian để có thể nhận BHXH 1 lần.

Giấy tờ cần chuẩn bị để nhận BHXH một lần

Điều 109, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 nêu rõ người muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ dưới đây:

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần
  • Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt có chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

>>> Xem thêm: Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu

Công thức tính bảo hiểm xã hội 1 lần
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để nhận BHXH 1 lần

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, người lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH nơi cư trú (nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú) để nộp hồ sơ. Hãy nhớ mang theo CMND hoặc CCCD, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

Thời gian giải quyết hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần

  • Thời hạn nộp hồ sơ: 30 ngày tính đến thời điểm NLĐ đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng BHXH 1 lần.
  • Thời hạn giải quyết hồ sơ: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Tạm kết

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn biết cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần năm 2023. Người lao động có thể dễ dàng biết được mức hưởng BHXH 1 lần của bản thân từ đó đưa ra quyết định có nên rút BHXH hay không. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ về BHXH 1 lần để có lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm các công việc lao động chân tay, đừng quên truy cập vào Viecngay.vn – trang web tìm việc làm phổ thông hàng đầu Việt Nam nhé!

>>> Tham khảo: Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe?

Bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe

Vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe. Trong bài viết chia sẻ này, Blog Viecngay sẽ giải đáp cho bạn những điểm giống và khác nhau của bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe để có lựa chọn phù hợp nhé.

Đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ 

Bảo hiểm nhân thọ là hình thức bảo hiểm tự nguyện, dựa trên cam kết của người tham gia bảo hiểm và công ty bảo hiểm theo các điều khoản đã được thỏa thuận trong hợp đồng. Khi người tham gia bảo hiểm không may gặp những rủi ro về sức khỏe, tính mạng, công ty bảo hiểm có trách nhiệm chi trả các khoản phí cho chính bản thân người mua hoặc người thụ hưởng được chỉ định (vợ, chồng, con, cha, mẹ…)

Trợ cấp tử tuất trong gần như tất cả trường hợp đều được miễn thuế thu nhập. Vì thê, số tiền bảo hiểm sẽ được gửi tới tận tay người nhận mà không phải chịu thêm bất cứ khoản khấu trừ nào.

Tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm nhân thọ giúp bảo vệ quyền lợi khi gặp rủi ro về sức khỏe, tính mạng

Bảo hiểm nhân thọ có nhiều loại và có thể được mua theo hình thức cá nhân hoặc nhóm, gia đình, được xem như một khoản tiết kiệm cho tương lai hoặc khi gặp những tình huống xấu bất ngờ.

Giả sử khi kết thúc hợp đồng mà khách hàng không gặp rủi ro nào, công ty bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả tiền là quyền lợi đáo hạn. Đây là một khoản tích lũy từ việc đơn vị kinh doanh bảo hiểm trích ra từ phí đóng bảo hiểm và khách hàng trong một số trường hợp có thể được nhận thêm lãi suất.

Bảo hiểm nhân thọ gồm các gói sản phẩm như: Bảo hiểm sinh kỳ, bảo hiểm tử kỳ, bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm trả tiền định kỳ, bảo hiểm liên kết đầu tư.

>>> Xem thêm: Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu

Khám phá bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm nhân thọ có nhiều loại, phù hợp với cả cá nhân và gia đình

Đặc điểm của bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm được thỏa thuận giữa người mua và công ty bảo hiểm nhằm cung cấp một khoản tài chính cho người thụ hưởng trong trường hợp bị tai nạn bất ngờ, thương tật, bệnh hiểm nghèo hoặc thăm khám sức khỏe. Thông thường, người tham gia sẽ thanh toán trước các chi phí khám chữa bệnh của mình rồi sau đó sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một phần các khoản này (khoản phí này tùy thuộc vào chính sách y tế mà người mua đã chọn lựa).

Giải đáp bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Bảo hiểm sức khỏe hỗ trợ chí phí khi khám bệnh, đau ốm, tai nạn

Bảo hiểm sức khỏe có 3 loại chính gồm:

  • Bảo hiểm sức khỏe cá nhân: Đây là loại hợp đồng bảo hiểm dành cho một người, dùng để bảo vệ và trang trải cho bản thân khi đi khám bệnh, khi bị bệnh tật, tai nạn, trả chi phí nằm viện hoặc các trường hợp y tế khẩn cấp khác. Ngoài ra, các chương trình bảo hiểm sức khỏe cá nhân cũng cung cấp những quyền lợi bổ sung như: thai sản, bệnh hiểm nghèo…
  • Bảo hiểm sức khỏe dành cho gia đình: Đây là hình thức bảo hiểm có chính sách phù hợp cho cả gia đình, giúp chi trả chi phí y tế cho các thành viên khi bệnh tật, tai nạn…
  • Bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi: Đây là loại bảo hiểm y tế dành cho người từ 60 tuổi trở lên. Tùy vào nhu cầu của khách hàng, các gói bảo hiểm sẽ bao gồm các hạng mục như: chi phí chăm sóc đặc biệt, bệnh hiểm nghèo…

>>> Xem thêm: Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 2023

Bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe?

Tiêu chíBảo hiểm sức khỏeBảo hiểm nhân thọ
Dịch vụBảo hiểm y tế thường bị giới hạn ở việc chỉ cung cấp một số dịch vụ nhất định như khám chữa bệnh, phẫu thuật, khẩn cấp, v… Khoản phí bảo hiểm chỉ chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe.Bảo hiểm nhân thọ là loại bảo hiểm toàn diện, trọn đời, không giới hạn ở một khoản phí nhất định. Người mua bảo hiểm sẽ được chi trả các khoản phí khi đau ốm, tai nạn và cả khi tử vong.

Khi người tham gia bảo hiểm không may qua đời, số tiền lúc đó sẽ được trao tới tay người thụ hưởng là người thân, gia đình, giúp trang trải các chi phí, vượt qua khó khăn khi người nhà qua đời.
PhíPhí bảo hiểm sức khỏe hầu hết đều là cố định. Bảo hiểm sức khỏe chỉ giải quyết các chi phí phát sinh liên quan tới y tế. Bảo hiểm sức khỏe không liên quan tới đầu tư.Phí bảo hiểm vừa cố định, vừa linh hoạt, tùy thuộc vào loại hình bảo hiểm nhân thọ mà người mua lựa chọn. Một số kế hoạch bảo hiểm nhân thọ cũng đi kèm với các chính sách đầu tư trong tương lai.
Thời hạnBảo hiểm y tế thường là ngắn hạn. Người tham gia thường cần gia hạn, đóng phí từng năm.Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch dài hạn. Người mua bảo hiểm có thể tham gia các gói đóng theo 5 năm, 10 năm hoặc lớn hơn.
Gia hạn hợp đồngThời hạn không cố định. Trong trường hợp bình thường, người được bảo hiểm có thể gia hạn hợp đồng hàng năm để tiếp tục nhận chi phí bảo hiểm.
Thời gian cố định và sẽ thường chấm dứt khi kết thúc thời hạn của hợp đồng bảo hiểm
Mục đích sử dụngBảo hiểm sức khỏe là bảo hiểm cho bản thân, giúp giảm tải chi phí khám chữa bệnh khi có vấn đề sức khỏe, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra như mất mạng do tài chính eo hẹp.Bảo hiểm nhân thọ chủ yếu để bảo vệ cả người tham gia và cả gia đình của họ. Khi chẳng may người mua bảo hiểm gặp nạn, qua đời, bảo hiểm nhân thọ sẽ được xem như khoản đảm bảo cuộc sống cho người thân, gia đình của họ.
Quyền lợiBảo hiểm y tế không bao gồm các dịch vụ cũng như quyền lợi sinh tồn hay khi tử vong bởi chỉ phục vụ cho nhu cầu y tế và điều trị tại thời điểm khi còn sống.
Tùy thuộc vào gói bảo hiểm lựa chọn, người tham gia có thể được hưởng cả quyền lợi sinh tồn, tử vong khi kết thúc thời hạn hợp đồng bảo hiểm.
Tiền bồi hoànKhông có số tiền nào được hoàn lại vào cuối thời hạn hợp đồng. Số tiền chỉ được trả lại dưới dạng khoản bồi hoàn so với các chi phí người mua phải chịu trong thời hạn hợp đồng cho thăm khám, chữa trị bệnh tật.Trong một số trường hợp, bằng cách trả thêm một ít phí bảo hiểm, số tiền chủ hợp đồng đầu tư sẽ được miễn thuế khi đáo hạn. Đôi khi người tham gia bảo hiểm có thể được nhận thêm lãi suất.
Hiểu được bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe
Bạn cần hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe

Bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe có những điều khoản, quy định cũng như chính sách khác nhau nhưng đều mang lại lợi ích cho cá nhân tham gia và cả người thân, gia đình. Bảo hiểm sẽ bảo vệ người mua và người thân của họ khi gặp phải các rủi ro liên quan tới sức khỏe, tính mạng.

Hy vọng với những chia sẻ phía trên, bạn đã hiểu bảo hiểm nhân thọ khác gì bảo hiểm sức khỏe để có cái nhìn trực quan nhất.Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm các việc làm phổ thông ổn định, đừng quên truy cập vào Viecngay.vn để ứng tuyển nhiều vị trí hấp dẫn nhé!

Bảo hiểm nhân thọ là gì? Có nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì
Cùng tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì

Vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ bảo hiểm nhân thọ là gì và có nên mua bảo hiểm nhân thọ hay không. Qua bài viết chia sẻ này, Blog Viecngay sẽ giải đáp cho bạn các thông tin chi tiết về bảo hiểm nhân thọ để có cái nhìn tổng thể về hình thức bảo hiểm này.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm đến từ các công ty kinh doanh bảo hiểm, được tạo ra với các điều khoản, quyền lợi rõ ràng nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan tới sức khỏe, thân thể, tính mạng.

Hiểu đơn giản, người tham gia ký kết hợp đồng, thỏa thuận với bên kinh doanh bảo hiểm về việc đóng đúng những khoản phí theo quy định văn bản để công ty bảo hiểm quản lý và sẽ tiến hành chi trả số tiền nhất định khi người tham gia không may gặp biến cố, rủi ro hoặc đến thời điểm đáo hạn.

Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ con người trước những rủi ro về sức khỏe, thân thể
Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ con người trước những rủi ro về sức khỏe, thân thể

Khoản 1 ĐIều 12 Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp bán bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra biến cố, rủi ro theo thỏa thuận của hợp đồng.

Theo đó, khi xảy ra các rủi ro hoặc khi bảo hiểm đáo hạn, người mua bảo hiểm hoặc người chỉ định được hưởng bảo hiểm sẽ được công ty kinh doanh bảo hiểm chi trả một số tiền nhất định căn cứ cụ thể vào số tiền bảo hiểm mà họ đã đóng và các điều khoản của hợp đồng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 2023

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ là gì?

Dù không phải hình thức bảo hiểm bắt buộc nhưng bảo hiểm nhân thọ đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, hỗ trợ tích cực khi xảy ra các tình huống rủi ro, biến cố bất ngờ về sức khỏe, thân thể hay tính mạng. Cùng tìm hiểu những tác dụng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là gì nhé!

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ là gì
Bảo hiểm nhân thọ đem lại nhiều lợi ích cho người tham gia

Bảo vệ sức khỏe và tài chính

Đa số người trẻ thường có xu hướng tiết kiệm tiền cho những mục đích như du lịch, mua sắm, kinh doanh, kết hôn, sinh con, v.v.. Nếu khi gặp biến cố bất ngờ như tai nạn, bệnh tật, đau ốm mà phải sử dụng tới khoản tiết kiệm đó thì sẽ trở thành gánh nặng tài chính, ảnh hưởng tới quỹ tiền mà bạn đã tiết kiệm suốt thời gian dài cho các dự tính tương lai.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ, con người sẽ được doanh nghiệp chi trả một phần chi phí liên quan tới rủi ro sức khỏe, bệnh tật, thân thể, từ đó giảm gánh nặng tài chính khi gặp các biến cố này, nhanh chóng vượt qua mất mát và tiếp tục cuộc sống. Có rất nhiều trường hợp người tham gia bảo hiểm nhân thọ không may bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động bất ngờ và cần tiến hành phẫu thuật tiêu tốn rất nhiều tiền. Họ được công ty bảo hiểm chi trả gần như toàn bộ tiền viện phí và chữa trị, giúp giảm được rất nhiều những áp lực kinh tế, an tâm hồi phục sức khỏe.

Giảm bớt chi tiêu lãng phí

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn hình thành thói quen chi tiêu tiết kiệm hơn và chăm lo vào các khoản rủi ro khi cần. Thay vì chi tiêu quá nhiều cho các hoạt động không thật sự cần thiết thì bạn có thể tiết kiệm tiền và sử dụng một phần trong đó để tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Nếu không gặp rủi ro trong thời hạn tham gia bảo hiểm nhân thọ, người hưởng bảo hiểm vẫn sẽ nhận lại được số tiền gốc đã đóng kèm một khoản lãi nhất định. Đây cũng coi như một khoản tích lũy cho tương lai như đầu tư kinh doanh, nuôi dạy con, v.v..

>>> Xem thêm: Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu

Bảo hiểm nhân thọ giúp giảm bớt các khoản chi lãng phí
Bảo hiểm nhân thọ giúp giảm bớt các khoản chi lãng phí

Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ từ sớm, bạn có thể an tâm chữa bệnh tại các cơ sở y tế cao cấp, với hệ thống trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao mà không lo về khoản tài chính vì đã có doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.

Việc này đem lại tác dụng vô cùng to lớn nếu bạn gặp phải các biến cố bệnh tật hay tai nạn bất ngờ hoặc khi về già dễ đau ốm. Công ty bảo hiểm sẽ chi trả các khoản phí khám chữa bệnh, giúp bạn có thể an tâm chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Bảo hiểm nhân thọ giúp bạn được hưởng các phúc lợi y tế tốt nhất khi xảy ra rủi ro
Bảo hiểm nhân thọ giúp bạn được hưởng các phúc lợi y tế tốt nhất khi xảy ra rủi ro

Thể hiện sự quan tâm với người thân

Trong cuộc sống, ta không thể chắc chắn có chuyện gì sẽ xảy ra với bản thân hay người thân của mình. Không ai có thể cam kết dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì vẫn đủ khả năng chăm lo được cho bạn đời, người thân. Tuy nhiên, nếu bạn tham gia bảo hiểm nhân thọ thì bạn có thể giảm bớt được khá nhiều áp lực và gánh nặng trong trường hợp những tình huống xấu xảy ra.

Khi chẳng may có rủi ro xảy ra với người chồng hay người vợ của gia đình, bảo hiểm nhân thọ là giải pháp đảm bảo chất lượng cuộc sống cho những người thân yêu ở lại. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua bảo hiểm cho con cái hoặc cho bố mẹ của mình để thể hiện tình yêu thương với họ. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giúp giáo dục con cái, định hướng tương lai của con tươi sáng hơn còn bảo hiểm hưu trí giúp bố mẹ tận hưởng tuổi già an nhàn hơn.

Khái niệm bảo hiểm nhân thọ là gì
Tham gia bảo hiểm nhân thọ thể hiện tình yêu thương và quan tâm với người thân

Lấy số đông bù số ít

Ngoài bảo vệ sức khỏe, thân thể, cuộc sống của người tham gia khi gặp rủi ro bất ngờ, bảo hiểm nhân thọ còn giúp san sẻ rủi ro trong cộng đồng bằng cách lấy số đông bù số ít. Các khoản phí đóng bảo hiểm nhân thọ sẽ được đưa vào quỹ dự trữ tài chính của công ty và đem đầu tư vào ngân hàng, cổ phiếu, v.v.. để tạo ra lợi nhuận. Từ đó các công ty bảo hiểm có kinh phí để duy trì hoạt động cũng như có một khoản tiền lớn để chi trả, bồi thường cho khách hàng khi gặp rủi ro.

Một số rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ

Bên cạnh những lợi ích to lớn, giúp bạn giảm bớt gánh nặng khi gặp những tình huống xấu ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng thì bảo hiểm nhân thọ vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định mà bạn nên biết để có quyết định đúng đắn.

Không phải bảo vệ trước mọi tình huống

Nhiều người vẫn hiểu lầm rằng bảo hiểm nhân thọ sẽ bảo vệ người tham gia trước mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống. Thực tế, các gói bảo hiểm nhân thọ thường đều có giới hạn chứ không bảo vệ trước mọi rủi ro. Trong đó có thể kể đến như các loại bệnh có sẵn, hành động cố tình gây thương tích, tử vong trong thời hạn hai năm đầu hợp đồng, tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ, tử vong do lãnh án tử hình của pháp luật.

Vì vậy, trước khi ký kết hợp đồng, người tham gia cần đọc kỹ các điều khoản được ghi trong hợp đồng, nắm được các rủi ro nào sẽ được bảo vệ, mức chi trả là như thế nào, tình huống nào sẽ bị loại trừ bảo vệ từ bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Bảo hiểm nhân thọ là gì và có lợi ích gì
Có những trường hợp người tham gia không được bảo hộ bởi bảo hiểm nhân thọ

Hiểu đơn giản, bảo hiểm nhân thọ chỉ bảo vệ người tham gia với các tình huống bất ngờ về sức khỏe tính mạng như tai nạn lao động, tai nạn giao thông, bệnh hiểm nghèo, các ca mổ, phẫu thuật về sức khỏe, v.v..

Bắt buộc phải duy trì liên tục theo thỏa thuận

Thời gian của một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là khá dài. Để nhận được đầy đủ các quyền lợi của bảo hiểm, người tham cần đóng phí đều đặn và đúng hạn. Điều này có thể tạo ra những khó khăn với những ai có thu nhập không ổn định hoặc đột ngột mất việc trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Nếu người tham gia không đóng đủ phí bảo hiểm hoặc không đóng phí theo đúng thời hạn trong hợp đồng thì hợp đồng bảo hiểm đó sẽ bị chấm dứt. Khi đó, số tiền mà người tham gia nhận lại là rất ít nếu so với số tiền đã đóng bảo hiểm và mọi quyền lợi trong hợp đồng cũng sẽ vô hiệu lực. Do vậy, hãy tham gia gói bảo hiểm với mức phí vừa phải và phù hợp với tài chính cá nhân, kinh tế gia đình để hưởng trọn được quyền lợi của mình.

Điều khoản hợp đồng dài và khó hiểu

Điều quan trọng nhất khi lựa chọn một sản phẩm bảo hiểm tất nhiên là hợp đồng thỏa thuận. Đây chính là văn bản có đầy đủ thông tin về các quy định, trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của cả công ty bảo hiểm và người tham gia.

Hạn chế của bảo hiểm nhân thọ là gì
Hợp đồng bảo hiểm thường có điều khoản dài và khó hiểu

Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm thường sẽ khá dài và nhiều thông tin, nhiều thuật ngữ, câu từ khó hiểu đối với nhiều người. Có rất nhiều người do không đọc kỹ điều khoản hợp đồng mà đã đặt bút ký khiến họ chịu tổn thất sau này. Đó là lý do mà người tham gia bảo hiểm đều nhất định cần sử dụng thời gian cân nhắc 21 ngày đúng nghĩa để đọc hiểu và hỏi kỹ về từng điều khoản sản phẩm. Việc ký kết khi chưa hiểu tường tận về sản phẩm có thể dẫn tới mâu thuẫn sau này, ảnh hưởng tới chính quyền lợi của người mua bảo hiểm.

Gặp thiệt thòi nếu gặp đơn vị không có uy tín

Hiện nay ngành bảo hiểm là một ngành bị nhiều người đánh giá không tốt cũng một phần bởi những cá nhân, tổ chức trục lợi từ tiền bảo hiểm của người tham gia. Nếu bạn ký kết hợp đồng bảo hiểm với một đơn vị không uy tín thì sẽ dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng sơ hở trong hợp đồng để chiếm đoạt số tiền bảo hiểm.

Các đơn vị, công ty bảo hiểm “ma” có thể lừa gạt người mua bằng cách thu phí bảo hiểm mà không có ý định, không có khả năng chi trả tiền bảo hiểm cho người tham gia khi gặp rủi ro. Ngoài ra, các cá nhân là đại diện, nhân viên của các công ty bảo hiểm hợp pháp cũng có thể đánh lừa người tiêu dùng để thu lợi cá nhân. 

Do vậy, người mua phải luôn thật sáng suốt khi lựa chọn đại lý bảo hiểm uy tín để đảm bảo đầy đủ quyền lợi của mình. Nên tìm hiểu kỹ về công ty bảo hiểm, thông tin của đại lý bảo hiểm, người đại diện đại lý hoặc tư vấn viên để tránh “tiền mất tật mang”.

Vậy có nên mua bảo hiểm nhân thọ hay không?

Với các ưu điểm và cả rủi ro đã phân tích ở trên, câu trả lời cho câu hỏi “có nên mua bảo hiểm nhân thọ” không nằm ở quyết định của mỗi người. Nếu muốn tham gia bảo hiểm nhân thọ, hãy nhớ đọc và kiểm tra thật kỹ các điều khoản hợp đồng, tìm hiểu về đại lý bảo hiểm, hiểu rõ sản phẩm và quyền lợi kèm nghĩa vụ của đôi bên trước khi đặt bút ký kết bất cứ văn bản thỏa thuận nào.

Bảo hiểm nhân thọ đem tới nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro không nhỏ khi bạn không tìm hiểu kỹ. Hãy luôn dành thời gian để thật sự nghiên cứu trước khi chọn một gói bảo hiểm nhân thọ bất kỳ nhé!

Bảo hiểm nhân thọ là gì và có tác dụng ra sao
Cần đọc và cân nhắc thật kỹ trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm

Các loại hình bảo hiểm nhân thọ

Có rất nhiều loại bảo hiểm nhân thọ được các công ty bảo hiểm cung cấp cho khách hàng. Để phân loại bảo hiểm, người ta chia ra các loại hình như sau:

Theo phương thức tham gia

Người tham gia bảo hiểm nhân thọ có thể đăng ký bảo hiểm cá nhân hoặc bảo hiểm theo nhóm, theo gia đình.

Bảo hiểm nhân thọ cá nhânBảo hiểm nhân thọ nhóm, gia đình
– Là loại bảo hiểm được tham gia bởi 1 cá nhân nhất định.
– Cá nhân tự nguyện có thể tham gia ký kết 1 hay nhiều hợp đồng bảo hiểm.
– Người được bảo hiểm chính có thể mua thêm các sản phẩm bổ sung cho người thân trong gia đình trên cùng 1 hợp đồng.
– Là loại bảo hiểm tham gia theo nhóm, tập thể kèm theo danh sách cá nhân là những người được hưởng bảo hiểm.
– Các sản phẩm bảo hiểm này thường là bảo hiểm hưu trí theo nhóm, bảo hiểm sức khỏe cả gia đình.

Có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ theo cá nhân hoặc gia đình, hội nhóm
Có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ theo cá nhân hoặc gia đình, hội nhóm

Theo phạm vi bảo hiểm

Nếu dựa theo phạm vi bảo hiểm, ta chia bảo hiểm nhân thọ thành 7 loại cơ bản đó là:

  • Bảo hiểm sinh kỳ
  • Bảo hiểm tử kỳ
  • Bảo hiểm trọn đời
  • Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ
  • Bảo hiểm liên kết đầu tư
  • Bảo hiểm hưu trí

Theo hình thức hợp đồng

Theo hình thức hợp đồng thì có bảo hiểm nhân thọ chính và hợp đồng bảo hiểm phụ. Những sản phẩm bổ sung đi kèm cho sản phẩm chính có thời hạn chỉ 1 năm, hết 1 năm lại tái ký hợp đồng ví dụ như: Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, trợ cấp nằm viện, bảo hiểm thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn, Bảo hiểm từ bỏ thu phí.

Tạm kết

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu được bảo hiểm nhân thọ là gì và những điều cần biết về các loại bảo hiểm nhân thọ. Hãy cân nhắc thật kỹ để lựa chọn hình thức bảo hiểm phù hợp nhé. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm dành cho lao động phổ thông, đừng quên truy cập vào trang Viecngay.vn để tham gia ứng tuyển với rất nhiều vị trí hấp dẫn.

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu

Cần đóng bảo hiểm xã hội bao lâu để có lương hưu
Cần đóng bảo hiểm xã hội bao lâu để có lương hưu

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu là câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm. Ở bài viết chia sẻ này, Blog Viecngay sẽ gửi tới bạn các thông tin chi tiết về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để có thể hưởng lương hưu khi về già.

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm để được hưởng lương hưu?

Theo Điều 219 Bộ luật Lao động hiện hành có một số quy định mới về Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động muốn được hưởng lương hưu cần phải đóng bảo hiểm xã hội với số năm cụ thể như sau:

  • Cán bộ, công chức cấp xã hoặc hoạt động không chuyên trách cấp xã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 15 năm trở lên.
  • Những đối tượng khác tham gia bảo hiểm (bao gồm cả BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện) phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 20 năm trở lên.
Thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động bình thường cần đóng BHXH đủ 20 năm trở lên

Ngoài ra, cùng với việc đảm bảo thời gian đóng BHXH, người lao động cũng cần đạt tới độ tuổi nghỉ hưu theo quy định thì mới được cơ quan bảo hiểm giải quyết hưởng lương hưu mỗi tháng.

Từ năm 2023, độ tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường được xác định theo khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động như sau:

  • Với lao động nam: Phải từ đủ 60 tuổi 09 tháng.
  • Với lao động nữ: Phải từ đủ 56 tuổi.

Tuy nhiên, nếu lao động làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại, vùng đặc biệt khó khăn, trong các hầm lò hay bị suy giảm khả năng lao động thì có thể nghỉ hưu sớm hơn từ 5 đến 10 năm so với độ tuổi nêu trên.

Mức đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu
Lao động trong điều kiện đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu sớm hơn

Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2023 của người lao động

Căn cứ theo Điều 85, Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và hướng dẫn tại Nghị định số 58/2020/NĐ-CP, Quyết định 595/QĐ-BHXH. mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Trong đó bao gồm mức đóng vào quỹ ốm đau, thai sản; quỹ hưu trí, tử tuất; quỹ tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp.

Mức đóng BHXH bắt buộc năm 2023 vào vào từng mục cụ thể được quy định như sau:

Mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động
Mức đóng BHXH của người lao động và bên sử dụng lao động

Theo đó, người lao động cần đóng mức 10.5% trong khi doanh nghiệp, bên sử dụng lao động sẽ đóng 21.5% còn lại bao gồm các khoản về hưu trí, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế.

Người lao động đóng bảo hiểm xã hội mức 10.5%
Người lao động đóng bảo hiểm xã hội mức 10.5%

Thời điểm nào người lao động được hưởng lương hưu?

Thời điểm mà người lao động sẽ được hưởng lương hưu là thời điểm được ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi NLĐ đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định Pháp Luật.

  • Người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, không XĐTH, hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng được ký kết giữa bên sử dụng lao động và người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định pháp luật.
  • Thời điểm người lao động được hưởng lương hưu tính từ tháng liền kề khi lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu và có văn bản đề nghị gửi cho cơ quan BHXH đối với người sử dụng lao động.
Mức đóng bảo hiểm xã hội của người lao động
Lao động hưởng lương hưu từ tháng liền kề thời điểm đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí

Mức hưởng lương hưu của lao động năm 2023

Mức hưởng lương hưu của người lao động năm 2023 được tính dựa vào tỷ lệ hưởng hương hưu theo mức đóng bảo hiểm xã hội của NLĐ. Nếu trong cùng khoảng thời gian đóng BHXH nhưng mức lương đóng bảo hiểm khác nhau thì mức lương hưu được hưởng cũng sẽ khác nhau.

Mức hưởng với lao động đóng BHXH bắt buộc

Điều 56, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Mức lương hưu nhận mỗi tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu mỗi tháng X Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

(theo Cổng giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử – ebh.vn)

Mức lương hưu của người đóng bảo hiểm xã hội
Lương hưu tính dựa trên tỷ lệ hưởng lương hưu và mức bình quân tiền lương đóng BHXH

Trong đó:

  1. Tỷ lệ hưởng lương hưu năm 2023 được tính như sau:
  • Lao động nữ: Tỷ lệ hưởng lương hưu mỗi tháng là 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% và mức tối đa bằng 75%.
  • Lao động nam: Tỷ lệ hưởng lương hưu mỗi tháng tháng là 45% tương ứng với số năm đóng BHXH là 20 năm, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2% và mức tối đa bằng 75%.

Để có tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa năm 2023 là 75% thì:

  • Lao động nữ nghỉ hưu vào năm 2023 phải đóng BHXH đủ 30 năm trở lên.
  • Lao động nam nghỉ hưu vào năm 2023 phải đóng BHXH đủ 35 năm trở lên.

Cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định do suy giảm khả năng lao động (theo Điều 55, Luật Bảo hiểm xã hội 2014) thì sẽ giảm 2% tỷ lệ hưởng lương hưu. Trường hợp tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 06 tháng thì mức giảm là 1%, từ trên 06 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm do lao động nghỉ hưu trước tuổi.

  1. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người tham gia BHXH bắt buộc sẽ phụ thuộc vào tiền lương đóng BHXH mỗi tháng của người lao động và có nhân với hệ số trượt giá (hay hệ số điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH) tương ứng hàng năm.

Mức hưởng với lao động đóng BHXH tự nguyện

Dựa theo Điều 74, Luật Bảo hiểm xã hội 2015 thì mức hưởng lương hưu năm 2023 của người lao động tham gia BHXH tự nguyện được tính theo công thức sau:

Mức lương hưu mỗi tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu mỗi tháng X Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH
Cách tính lương hưu cho người tham gia BHXH tự nguyện

Trong đó:

  1. Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính tương tự như với người tham gia BHXH bắt buộc.
  2. Mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng bình quân các mức thu nhập tháng đã đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng. Mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH được tính trên cơ sở hệ số trượt giá.

Chính phủ có quy định việc điều chỉnh lương hưu trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm xã hội.

Mức lương hưu khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Lương hưu của người đóng BHXH tự nguyện cũng dựa vào hệ số trượt giá

Mức hưởng với lao động tham gia cả BHXH bắt buộc và tự nguyện

Thời gian tính hưởng chế độ hưu trí là tổng thời gian đã đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện (không bao gồm thời gian đã tính hưởng BHXH một lần). Mức hưởng lương hưu đối với người tham gia cả BHXH bắt buộc và tự nguyện được tính dựa theo công thức tương tự với người tham gia 1 trong 2 loại BHXH, cụ thể như sau:

Mức lương hưu mỗi tháng = Tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng X Mức bình quân thu nhập và tiền lương tháng đóng BHXH.

Trong đó:

  1. Tỷ lệ hưởng lương hưu được tính tương tự người tham gia BHXH bắt buộc hay BHXH tự nguyện.
  2. Áp dụng đối với trường hợp người lao động trước đó có thời gian đóng BHXH tự nguyện:

Tiền lương tháng và mức bình quân thu nhập đóng BHXH để chi trả lương hưu được tính theo công thức sau:

Mức bình quân thu nhập và tiền lương tháng đóng BHXH = [Tổng các mức thu nhập tháng đóng BHXH tự nguyện + (Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc X Tổng số tháng đóng BHXH bắt buộc)] / Tổng số tháng đóng BHXH (bắt buộc + tự nguyện)

(theo Cổng giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử – ebh.vn)

Lương hưu của người đóng bảo hiểm xã hội
Cách tính lương hưu cho người đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện

Trên đây là những chia sẻ về mức hưởng lương hưu khi đóng bảo hiểm xã hội. Tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện giúp bạn đảm bảo mức lương hưu khi về già, đem tới nhiều lợi ích về lâu dài. 

Nếu bạn đang tìm kiếm các việc làm chân tay, đừng quên truy cập vào Viecngay.vn – trang tuyển dụng việc làm phổ thông hàng đầu Việt Nam để có thể ứng tuyển nhiều vị trí hấp dẫn nhé!

Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện 2023

Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định pháp luật
Tìm hiểu các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định pháp luật

Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện là điều được nhiều người lao động quan tâm. Trong bài viết chia sẻ này, Blog Viecngay sẽ tổng hợp cho bạn các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được Luật pháp quy định nhé.

Quy định về các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Trên thực tế, tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đem tới nhiều lợi ích cho người lao động. Họ không chỉ có chỗ dựa vững chắc khi tới một độ tuổi nhất định nhờ khoản tiền lương mà có được hưởng chế độ tử tuất mà tham gia BHXH miễn phí khi hưởng lương hưu.

Khi đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần hiểu rõ quy định về mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để không gặp những vấn để, rủi ro trong suốt quá trình tham gia đóng bảo hiểm của mình.

Quy định của Luật Bảo hiểm xã hội

Tại Khoản 2, Điều 87 của Luật Bảo hiểm xã hội có quy định các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính dựa theo thu nhập người lao động tự lựa chọn để đóng BHXH. Cụ thể như sau:

  • Mức đóng BHXH mỗi tháng là 22% thu nhập tháng do người tham gia bảo hiểm tự nguyện lựa chọn
  • Mức thu nhập mỗi tháng của người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn: Thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.
Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% của thu nhập tháng của người tham gia

Chính sách hỗ trợ BHXH của Nhà nước

Trên thực tế, Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tùy từng đối tượng cụ thể mà hỗ trợ các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ khác nhau:

  • Người thuộc hộ nghèo: 30% mức đóng BHXH tự nguyện
  • Người thuộc hộ cận nghèo: 25% mức đóng BHXH tự nguyện
  • Các đối tượng khác: 10% mức đóng BHXH tự nguyện

Ngoài ra, căn cứ theo ngân sách của mỗi địa phương, người tham gia BHXH tự nguyện có thể được hỗ trợ thêm từ quỹ BHXH ngay tại nơi sinh sống của mình.

Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cập nhật năm 2023

Pháp Luật Việt Nam có quy định rõ ràng về mức thu nhập tối thiểu và tối đa theo tháng mà người lao động lựa chọn đóng BHXH tự nguyện tham gia phải tuân theo. Căn cứ vào quy định này ta có mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu và tối đa cập nhật năm 2023 cụ thể như sau:

Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu

Căn cứ theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn từ ngày 1/1/2022 là 1.500.000 đồng/tháng. 

Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu là 22% mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn bằng: 1.500.000 x 22% = 330.000 đồng/tháng/người.

Tìm hiểu các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu theo mức chuẩn hộ nghèo là 330.000 đồng

Với các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các diện khác sau khi trừ đi mức hỗ trợ của nhà nước thì số tiền cần đóng lần lượt là:

  • Đối tượng hộ nghèo: 330.000 – (330.000 x 30%) = 231.000 đồng/tháng/người
  • Đối tượng hộ cận nghèo: 330.000 – (330.000 x 25%) = 247.500 đồng/tháng.người
  • Các diện khác: 330.000 – (330.000 x 10%) = 297.000 đồng/tháng.người

Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối đa

Từ 1/7/2023 dự kiến mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.800.000 đồng/tháng, theo đó mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối đa sẽ bằng 22% của 20 lần mức lương cơ sở và được chia làm 2 mốc thời gian như sau:

  • Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối đa đến 30/6/2023 là:

(20 x 1.490.000) x 22% = 6.556.000 đồng/tháng/người.

  • Mức đóng BHXH tự nguyện tối đa từ 1/7/2023 là:

(20 x 1.800.000) x 22% = 7.920.000 đồng/tháng/người.

Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định
Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối đa sẽ tăng từ tháng 7/2023

Như vậy, các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2023 có hai điểm đáng chú ý so với năm 2022. Đầu tiên là tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối đa cho người tham gia BHXH tự nguyện do tăng lương cơ sở. Thứ hai là năm 2023 người sử dụng lao động phải đóng vào quỹ BHTN với mức đóng 1% và không còn được hỗ trợ mức đóng 0% do dịch bệnh Covid giống như năm 2022.

Phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng được cho phép linh hoạt như đóng theo từng tháng, 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng. Ngoài ra, người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm (không quá 5 năm) hay đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng vẫn còn thiếu thời gian đóng, tuy nhiên thời gian đóng không được vượt quá 10 năm.

Các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2023
Người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng theo từng tháng hoặc nhiều tháng

Tạm kết

Với những thông tin được chia sẻ ở trên, chúng tôi hy vọng bạn đã hiểu rõ các mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được cập nhật mới nhất năm 2023. Tham gia BHXH tự nguyện đem đến nhiều lợi ích lâu dài cho bạn, hãy cân nhắc và đọc kỹ các thông tin để có lựa chọn tốt nhất cho tương lai.Nếu bạn đang tìm kiếm các việc làm lao động phổ thông, đừng quên truy cập vào trang tuyển dụng Viecngay.vn để có thể ứng tuyển nhiều vị trí hấp dẫn nhé!

TOP 7 những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp vẫn có thu nhập tốt

Top những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp
Top 7 những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp

Những người thiếu kỹ năng chuyên môn thì nên làm công việc gì để có thu nhập ổn định là câu hỏi của nhiều lao động hiện nay. Trong bài viết chia sẻ này, hãy cùng Blog Viecngay điểm qua TOP 7 những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp hot nhất năm 2023 nhé.

TOP 7 những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp

Bán hàng online

Một trong những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp đầu tiên đó chính là kinh doanh doanh online. Xu hướng bán hàng online hiện nay đã không còn quá mới mẻ hay xa lạ. Rất nhiều người lựa chọn mở shop tự bán sản phẩm ngay tại các nền tảng MXH hay TMĐT như Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram, Shopee, Lazada, v.v..

Bạn không cần có một mặt bằng cửa hàng hay showroom trưng bày sản phẩm. Trong thời đại 4.0 hiện nay, bạn chỉ cần trang bị những thiết bị thông minh như smartphone, máy tính có kết nối Internet là có thể trao đổi với khách hàng.

Những trang TMĐT hiện nay cũng rất dễ sử dụng lại có nhiều chính sách cho nhà kinh doanh cũng như khách hàng nên đang được lòng nhiều người. Việc mua sắm online hiện nay đã cực kỳ phổ biến, là một cơ hội tốt cho nhiều người có thể khởi nghiệp. Bạn có thể kinh doanh online rất nhiều sản phẩm như quần áo, giày dép, hàng tiêu dùng, đồ bếp, vật dụng gia đình, mỹ phẩm, làm đẹp, v.v…

Những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp cho lao động phổ thông
Bán hàng online là công việc không yêu cầu bằng cấp được nhiều người lựa chọn

Ngoài việc đăng tải sản phẩm lên các kênh và tương tác với khách hàng, nhiều nhà bán hàng hiện nay cũng xem livestream như một cách tiếp cận khách hàng hiệu quả. Thu nhập của việc kinh doanh này có thể rơi vào mức 5-20 triệu mỗi tháng tùy vào số vốn bỏ ra và, sản phẩm bán và phương pháp kinh doanh.

>>> Đọc thêm: Tips bán hàng online khiến khách “không thể chạy thoát”

Tài xế công nghệ

Cuộc sống ngày nay phát triển nhanh chóng, nhiều ngành nghề hiện nay đang là xu hướng và đem lại thu nhập tốt cho những người không có nhiều kỹ năng chuyên môn. Một trong những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp tiếp theo đó chính là tài xế công nghệ.

Thông qua các app đặt xe, đồ ăn hay giao hàng, bạn có thể nhận công việc tài xế công nghệ dễ dàng. Bạn có thể chạy taxi công nghệ, xe ôm công nghệ thậm chí làm người giao hàng hay còn gọi là shipper.

Danh sách những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp
Làm tài xế công nghệ vừa linh động thời gian vừa có thu nhập ổn định

Đây là công việc hoàn toàn không đòi hỏi bằng cấp chuyên môn cao siêu, chỉ cần có phương tiện di chuyển cùng một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Bạn sẽ đăng ký trở thành tài xế tại các công ty kinh doanh nền tảng này và làm việc linh hoạt theo quỹ thời gian rảnh của bản thân. Mỗi chuyến xe bạn sẽ nhận được tiền ngay và một phần nộp lại cho công ty. Bạn chạy càng nhiều thì càng có thu nhập tốt.

Công việc tài xế công nghệ là nghề cần sự chăm chỉ. Nếu chăm chỉ chịu khó thì bạn hoàn toàn có thể kiếm thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, hiện nay nhu cầu mua sắm online hay đặt đồ ăn qua mạng là vô cùng lớn, bởi vậy mà trở thành tài xế giao hàng là lựa chọn lý tưởng của nhiều người.

>>> Đọc thêm: 4 lưu ý cần nhớ khi tìm việc giao hàng bằng xe máy

Thợ chụp ảnh

Nếu bạn đang băn khoăn về những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp thì chắc chắn không thể bỏ qua thợ chụp ảnh. Đây là công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì thu nhập tốt, công việc tự do không gò bó và có thể theo đuổi được đam mê nhiếp ảnh của mình.

Bạn có thể bắt đầu công việc này ngay với một chiếc máy ảnh cơ và tham gia các khóa học nhiếp ảnh của các chuyên gia hay các đơn vị uy tín. Công việc này dựa vào tài năng, tâm hồn cá nhân và cả sự học hỏi, trải nghiệm không ngừng.

Khám phá những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp
Thợ chụp ảnh là công việc được nhiều người yêu thích bởi sự tự do, linh hoạt

Mức thù lao cho các “nháy” còn tùy theo tay nghề, kinh nghiệm, kỹ năng phối cảnh, hậu kỳ hay độ lớn của các studio, dự án mà bạn hợp tác. Thu nhập mỗi tháng của nghề chụp ảnh có thể rơi vào mức 10 triệu đồng hoặc lớn hơn nếu bạn nhận nhiều dự án, buổi chụp. Tuy vậy, để có thật nhiều khách hàng, thợ chụp ảnh cũng cần thường xuyên cập nhật xu hướng mới, đầu tư trang thiết bị chuyên nghiệp, cải thiện năng lực mỗi ngày.

Thợ trang điểm

Thợ trang điểm cũng là một trong những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp được nhiều người lựa chọn. Chuyên viên makeup thậm chí không yêu cầu bằng tốt nghiệp phổ thông bởi vì công việc này cốt lõi nằm ở gu thẩm mỹ và tay nghề thành thạo, khéo léo.

Tuy nhiên để trở thành một người thợ trang điểm chuyên nghiệp, bạn cần học các khóa đào tạo makeup artist, làm tóc, v.v.. Bạn cần tinh thần trách nhiệm, cầu tiến, chịu khó học hỏi và một đôi bàn tay khéo léo. Công việc phù hợp với những ai yêu thích cái đẹp, thích makeup, thời trang và có năng khiếu trong lĩnh vực này. Đây là công việc rất phù hợp với những bạn không thích làm việc 8 tiếng gò bò trong văn phòng.

Mức thu nhập của người làm nghề trang điểm là khá cao, đặc biệt nếu bạn đã có kinh nghiệm và danh tiếng thì thu nhập của chuyên viên trang điểm là vô cùng hấp dẫn.

Điểm qua những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp
Thợ trang điểm là công việc đem tới thu nhập khá hấp dẫn

Nhân viên spa

Top những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp hiện nay không thể bỏ qua nhân viên spa. Nhu cầu làm đẹp của tất cả mọi người càng ngày càng thiết yếu, đòi hỏi số lượng nhân sự khá lớn trong lĩnh vực này. Nghề nhân viên spa là một công việc khá có triển vọng trong tương lai.

Công việc nhân viên spa không đòi hỏi các bằng cấp cao đẳng, đại học. Để làm được một nhân viên spa, bạn chỉ cần tham gia các khóa học ngắn hạn, thực hành trực tiếp tại các hệ thống spa làm đẹp chuyên nghiệp. Nếu bạn có kỹ năng tốt thì hoàn toàn có thể quản lý chuỗi spa hay tự mở spa riêng của mình.

Thu nhập của một nhân viên spa là khá tốt, khoảng 10-15 triệu/tháng. Ngoài ra, những khoản thưởng cũng rất hấp dẫn nếu bạn có thể làm hài lòng nhiều khách hàng.

Cùng khám phá những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp
Nhân viên spa là nghề nghiệp phù hợp với xu thế phát triển

Đầu bếp

Thời gian học nhanh, cơ hội việc làm lớn, thu nhập ổn định chính là những tiêu chí khiến nghề bếp đang trở thành việc làm cực hot nằm trong top những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp.

Các khóa học trở thành đầu bếp hầu hết chỉ kéo dài 3-6 tháng. Đây là khoảng thời gian khá ngắn những vẫn có thể tạo ra được việc làm cho người yêu thích nấu ăn và muốn trở thành đầu bếp chuyên nghiệp.

Nếu là người mới vào nghề thì bạn có thể kiếm được khoảng 8-10 triệu đồng/tháng. Còn mức lương của một đầu bếp chuyên nghiệp có thể từ 15-30 triệu mỗi tháng.

Top những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp
Hãy thử sức với nghề đầu bếp nếu bạn có đam mê nấu nướng

Tuy nhiên, đầu bếp là công việc đòi hỏi sự cần mẫn và sức khỏe tốt. Ngoài ra, nghề bếp cũng cần sự chăm chỉ, chịu khó bởi bạn có thể phải đi làm cả những ngày cuối tuần, lễ, tết, thường xuyên phải tăng ca.

>>> Đọc thêm: Hồ sơ xin việc đầu bếp yêu cầu những gì?

Giúp việc theo giờ

Công việc cuối cùng trong danh sách top những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp đó chính là làm giúp việc theo giờ. Công việc này không cần bất cứ bằng cấp nào, cũng không cần trình độ hay kinh nghiệm. Tất cả những gì bạn cần là một sức khỏe tốt và tinh thần chăm chỉ.

Thông thường những người làm giúp việc theo giờ sẽ nhận việc dọn dẹp tại nhiều địa điểm trong một ngày, có thể là các căn hộ, nhà ở hay văn phòng công ty. Công việc là khá vất vả nhưng sẽ đem tới thu nhập tốt cho những người chịu khó.

Trung bình mỗi tháng một người làm giúp việc theo giờ có thể đạt tới thu nhập 8-10 triệu đồng, thậm chí cao hơn nếu họ nhận việc dọn dẹp liên tục. Tuy nhiên, hãy luôn chú ý tới sức khỏe của bản thân bởi công việc này luôn cần thể lực tốt để đáp ứng.

Chia sẻ những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp
Làm giúp việc theo giờ không cần bằng cấp nhưng đem lại mức thu nhập khá cao

>>> Đọc thêm: 4 điểm cộng tuyệt vời của nghề giúp việc nhà theo giờ

Tìm việc làm phổ thông ở đâu uy tín?

Để tìm những công việc không cần bằng cấp mà vẫn có thu nhập tốt, bạn có thể truy cập vào các trang web tuyển dụng nổi tiếng như Viecngay.vn, Timviec365, Vieclamtot, v.v…

Tuy nhiên, nhớ là luôn cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo tinh vi khi tìm các công việc phổ thông. Có rất nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng sự nhẹ dạ của người tìm việc để chiếm đoạt tài sản của ứng viên.

Trong số các website tìm việc thì Viecngay.vn là một trong những địa chỉ uy tín để tìm việc làm chân tay, việc làm dành cho lao động phổ thông. Các thông tin được đăng tải trên Viecngay.vn đều được kiểm duyệt khắt khe, đảm bảo minh bạch, rõ ràng.

Điểm danh những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp
Tìm việc làm phổ thông uy tín tại trang web Viecngay.vn

Hy vọng bài viết này đã gửi tới bạn gợi ý hữu ích về top những nghề hái ra tiền không cần bằng cấp. Nếu bạn đang muốn tìm công việc thu nhập tốt mà không yêu cầu bằng cấp thì hãy truy cập vào Viecngay.vn để cập nhật các tin tuyển dụng mới nhất nhé!

TOP 7 các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ tốt nhất hiện nay

Các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ tốt nhất
Điểm qua danh sách các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ tốt nhất hiện nay

Sau khi xuất ngũ thì theo học ở đâu, học ngành nghề gì là câu hỏi của nhiều bạn trẻ khi bước ra từ môi trường quân đội. Trong bài viết chia sẻ này, Blog Viecngay sẽ gửi tới bạn TOP 7 các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ tốt nhất hiện nay.

Bộ đội sau khi xuất ngũ nên học ngành nghề gì?

Nhìn chung, sau khi xuất ngũ, bộ đội có rất nhiều hướng đi như thi tuyển và tiếp tục học lên cao đẳng, đại học, đi du học, tự kinh doanh, đi học nghề, v.v.. Những đa phần các bạn nam sau khi xuất ngũ thường chọn học nghề bởi thời gian đào tạo là khá ngắn và chi phí không quá cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình.

Trước khi chọn các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ, bạn cần lựa chọn ngành nghề dự định sẽ theo học và phát triển trong tương lai. Nghề nghiệp đó nên phù hợp với năng khiếu, sở thích hay kỹ năng mà bản thân đã có sẵn.

Dưới đây là một số ngành nghề mà bộ đội sau khi xuất ngũ có thể tham khảo:

  • Lái xe
  • Đầu bếp
  • Cơ khí
  • Điện
  • Xây dựng
  • Pha chế
  • Sửa chữa vi tính
  • Thiết kế
  • Sửa chữa ô tô
Danh sách các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ tốt nhất hiện nay
Một số ngành nghề mà bộ đội xuất ngũ có thể theo học

Top 7 các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ

Trường Cao đẳng nghề số 5

Gợi ý đầu tiên trong danh sách các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ tốt nhất đó chính là Trường Cao đẳng nghề số 5 Bộ Quốc Phòng. Quân nhân xuất ngũ có thể học nghề ở đây bằng thẻ quân đội. Ngôi trường này đã đạt chuẩn kiểm định quốc gia về chất lượng dạy nghề, thậm chí có chính sách miễn học phí cho bộ đội xuất ngũ hoặc công an xuất ngũ khi lựa chọn các ngành nghề sau:

  • Nghề hàn
  • Sửa chữa ô tô
  • Lái xe nâng chuyển
  • Điện dân dụng và điện công nghiệp
  • Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 85 Ngũ Hành Sơn, Phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0236 3951 059 – 0236 3951 127
Điểm qua các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ
Học nghề sửa chữa ô tô tại trường Cao đẳng nghề số 5

>>> Xem thêm: Mẫu cv xin việc kỹ sư cơ khí phổ biến nhất hiện nay

Trường Cao đẳng Nghề số 7

Tiếp theo trong danh sách các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ đó chính là Trường Cao đẳng Nghề số 7 trực thuộc Bộ Quốc phòng. Tại đây, những đối tượng là học sinh tốt nghiệp THCS học lên trung cấp, bộ đội xuất ngũ, con em người có công với đất nước sẽ được miễn, giảm học phí theo chính sách của nhà trường.

Đối tượng là bộ đội xuất ngũ sẽ được học các nghề thuộc hệ Sơ cấp của trường như sau:

  • Nghề hàn
  • Điện công nghiệp
  • Sửa chữa điện tử, máy tính
  • Sửa chữa ô tô
  • Lái xe ô tô các hạng B2, C, D, E nâng cao

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 51/2 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 083 8665 146
Top 7 các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ
Nghề điện là một trong những gợi ý phù hợp với bộ đội xuất ngũ

>>> Xem thêm: Bạn biết những gì về nghề điện lạnh?

Trường Cao đẳng nghề Số 22

Ngôi trường tiếp theo cũng nằm trong số các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ đó chính là Trường Cao đẳng nghề số 22 – Bộ Quốc Phòng. Tại đây, quân nhân xuất ngũ được miễn phí 100% học phí và chỗ ở, ký túc xá trong thời gian theo học tại trường.

Các ngành nghề đào tạo sơ cấp tại Cao đẳng nghề Số 22 bao gồm:

  • Công nghiệp hàn
  • Công nghệ thông tin
  • Công nghệ ô tô
  • Điện công nghiệp
  • Điện dân dụng
  • Điện tử công nghiệp
  • Cơ khí cắt gọt kim loại
  • Sửa chữa xe gắn máy
  • Lái xe xúc ủi
  • Lái xe nâng
  • Lái xe hạng A1, B2, C

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 76, Đường số 10, KCN Sóng thần 1, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương
  • Điện thoại: 0974 299 503 (Mr. Bảo)
List các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ
Công nghệ thông tin cũng là lĩnh vực đào tạo nghề được nhiều người yêu thích

Trung tâm dạy nghề Thanh Xuân

So với các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ ở trên thì trung tâm dạy nghề Thanh Xuân tại Hà Nội có sự đa dạng hơn hẳn về ngành nghề đào tạo. Thời gian của các khóa học nghề cũng rất ngắn, thường kéo dài khoảng 3 tháng. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo bạn sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề để có thể tìm kiếm công việc phù hợp.

Các ngành nghề được đào tạo tại trung tâm dạy nghề Thanh Xuân gồm:

  • Nghề hàn
  • May và thiết kế thời trang
  • May công nghiệp
  • Nề hoàn thiện
  • Nguội chế tạo
  • Điện dân dụng
  • Cốt pha – Giàn giáo
  • Cốt thép – Hàn
  • Kỹ thuật chăn nuôi lợn
  • Trồng lúa chất lượng cao
  • Tin học văn phòng
  • Kỹ thuật chế biến món ăn
  • Sửa chữa, bảo trì tủ lạnh và điều hoà nhiệt độ

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 1, Xa La, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, TP Hà Nội
  • Điện thoại: 0987476688
Các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ tốt nhất hiện nay
Bộ đội xuất ngũ có thể học ngành hàn, cơ khí tại các trường dạy nghề

>>> Xem thêm: Kỹ sư cơ khí là gì? Cơ hội nghề nghiệp của kỹ sư cơ khí trong thời đại 4.0

Trường Trung cấp nghề Bình Thạnh 

Trường Trung cấp nghề Bình Thạnh là một trong các trường dạy nghề cho bộ đội hợp tác với Đại học Hồng Bàng, Đại học Nguyễn Tất Thành, v.v.. giúp học viên có cơ hội học liên thông nếu muốn. Với đối tượng là bộ đội xuất ngũ, trường có tuyển sinh hệ đào tạo trung cấp với các ngành gồm:

  • Quản trị mạng máy tính
  • Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí
  • Kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính
  • May thời trang
  • Công nghệ ô tô
  • Cắt gọt kim loại
  • Điện công nghiệp
  • Nghiệp vụ nhà hàng

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Phan Văn Trị, Phường 11, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0917657691 – 0366859664

Trường Trung cấp nghề Nhân Đạo

Có một đơn vị khác cũng nằm trong top các trường dạy nghề cho bộ đội, đã cung cấp hàng ngàn lao động cho các công ty, xí nghiệp tại khu vực phía Nam đó là Trường Trung cấp Nhân đạo. Tại đây, bộ đội xuất ngũ sẽ được theo học các ngành nghề bao gồm:

  • Điện công nghiệp
  • Kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí
  • Quản trị mạng máy tính
  • Thiết kế đồ hoạ
  • Chăm sóc sắc đẹp
  • Công tác xã hội

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 648/28 Cách Mạng Tháng 8, Phường 11, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 029.3993.1791
Danh sách các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ uy tín
Bộ đội xuất ngũ có thể học thiết kế đồ họa để có công việc thu nhập tốt

Trường Trung cấp Kinh tế – Du lịch TPHCM

Cái tên cuối cùng trong danh sách 7 các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ chính là Trường Trung cấp Kinh tế – Du lịch TPHCM (CET) là một thành viên của Hướng nghiệp Á Âu tại khu vực TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành lân cận. Đơn vị cũng có chính sách giảm lệ phí áp dụng cho học viên có thẻ học nghề quân đội.

Hiện nay, trường Trung cấp Kinh tế – Du lịch TPHCM có các ngành đào tạo như pha chế, đầu bếp, làm bánh… Trường cũng có rất nhiều cơ sở liên kết đào tạo giúp học viên chọn địa điểm học gần nhất để tiện đi lại.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 145 – 147 Xuân Hồng, Phường 12, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 1800.6552
Các trường dạy nghề cho bộ đội xuất ngũ chất lượng tốt
Nghề đầu bếp cũng là ngành đào tạo phù hợp với bộ đội xuất ngũ

>>> Xem thêm: Hồ sơ xin việc đầu bếp yêu cầu những gì?

Bộ đội xuất ngũ cần lưu ý gì khi chọn trường dạy nghề?

Nếu thuộc đối tượng là bộ đội xuất ngũ, khi tham gia học nghề bạn sẽ được hưởng những đặc quyền riêng theo quy định của Pháp luật Việt Nam. Chính vì vậy, hãy lưu ý 3 ý dưới đây để đảm bảo quyền lợi của mình ở các đơn vị dạy nghề nhé!

  • Ưu tiên các đơn vị có chính sách hỗ trợ học phí: Không phải ngành nghề cũng miễn học phí cho bộ đội xuất ngũ. Tuy nhiên có một số ngành đào tạo cơ bản như điện, lái xe, sửa chữa ô tô vẫn sẽ được hỗ trợ học phí. Hãy sử dụng quyền lợi này, ưu tiên những cơ sở có quy định giảm hoặc miễn lệ phí học tập cho đối tượng là bộ đội, công an xuất ngũ. 
  • Liên hệ trực tiếp để biết chính xác thông tin chi tiết: Trước khi lựa chọn ngôi trường theo học thì bạn hãy gọi điện hoặc đến trực tiếp cơ sở để được giải đáp các câu hỏi như lịch học, địa điểm đào tạo, học phí, v.v.. 
  • Chọn trường đào tạo gần nhà để tiết kiệm chi phí: Việc chọn địa điểm học gần nhà sẽ tốt hơn, giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí như di chuyển, thuê trọ, ăn uống. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số trường có hỗ trợ chỗ ở như ký túc xá học viên.
Tổng hợp các trường dạy nghề cho bộ đội
Lưu ý cân nhắc kỹ đơn vị đào tạo nghề có những chính sách ưu đãi

Bài viết trên đã tổng hợp các trường dạy nghề cho bộ đội tốt nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn.

Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tìm các công việc lao động phổ thông thì đừng quên truy cập Viecngay.vn để ứng tuyển nhiều việc làm hấp dẫn nhé!