Bán hàng online là gì? là câu hỏi là điều mà tất cả những người muốn bán hàng trên internet cần hiểu rõ. Khi đã có sản phẩm và dịch vụ tốt, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng, làm thế nào và bắt đầu từ đâu để bạn có thể mang những sản phẩm đó đến cho họ thông qua mạng internet. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm bán hàng online đắt khách, đạt lợi nhuận cao khi bắt đầu kinh doanh online. 

kinh-nghiem-ban-hang-online

1. Bán hàng online là gì?

Chưa nói đến những kinh nghiệm bán hàng online. Để thành công, trước hết bạn cần biết bán hàng online là gì? Muốn trả lời được câu hỏi này, bạn phải hiểu mạng internet là gì. Tại sao, hay những lợi ích gì nó mang lại khiến bạn lựa chọn kênh bán hàng này. Internet là một kênh nơi con người có thể giao tiếp, trao đổi thông tin, mua bán hàng hóa trực tuyến.

Nói cách khác, người mua chỉ cần ngồi tại nhà là đã có thể tìm kiếm, lựa chọn hàng hóa. Họ có thể mua được món đồ ưng ý mà không cần phải đến cửa hàng. Đối với người bán, nó cũng mang lại rất nhiều lợi ích. Bạn không cần phải thuê mặt bằng đắt đỏ mà chỉ cần tạo một cửa hàng online là đã có thể thu hút được rất nhiều khách hàng rồi.

>> 10 cách bán hàng online hiệu quả kiếm trăm triệu mỗi tháng 2018!

2. Kinh nghiệm bán hàng online thành công cho người mới bắt đầu

Trong phần này, Viecngay sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm bán hàng online thành công, gồm 4 phần như sau:

  • Phần 1: Tìm kiếm nguồn hàng
  • Phấn 2: Cách bán hàng thu hút được nhiều khách hàng trên facebook, zalo
  • Phần 3: Những khó khăn khi bán hàng online và cách khắc phục
  • Phần 4: Những lưu ý với hình ảnh sản phẩm khi bán hàng online

Hy vọng với 4 phần trên đây, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm bán hàng online để vận hành việc kinh doanh của mình được thuận lợi.

Phần 1: Tìm kiếm nguồn hàng

Kinh nghiệm bán hàng online đầu tiên là tìm kiếm được nguồn hàng giá rẻ nhưng phải chất lượng. Đây luôn là vấn đề nan giải nhưng quyết định sự sống còn của việc kinh doanh của bạn. Hiện tại, có vô số nhà cung cấp các mặt hàng bán online như quần áo, giày dép, mỹ phẩm, phụ kiện,… Để chọn nguồn hàng, trước hết bạn nên xác định điểm tập trung cho sản phẩm của mình.

Ví dụ, sản phẩm tập trung vào tính rẻ, đẹp, độc đáo, tập trung vào mẫu mã hay chất lượng, đánh vào đối tượng nào. Sau đó mới tìm kiếm nhà cung cấp giá sỉ, hoặc các web bán hàng uy tín để nhập hàng. Với mặt hàng quần áo, giày dép, hãy cố gắng bắt kịp xu hướng để chọn được những mẫu mã phù hợp, ăn khách nhất. ++Tìm việc làm BÁN HÀNG ONLINE ngay tại đây.

1. Nguồn hàng trên google.com

Để bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng, bạn có thể sử dụng Google.com. Điều này không phải là kinh nghiệm bán hàng online mà là điều tối thiểu của bất cứ ai khi bắt đầu làm một điều gì. Hãy sử dụng các từ khóa liên quan đến mặt hàng bạn bán. Ví dụ, nếu bạn bán quần áo, có thể tìm kiếm các từ khóa như “sỉ lẻ áo thun”, “áo thun giá sỉ”, “quần áo giá sỉ”,… Google sẽ gợi ý cho bạn các website, các shop liên quan đến mặt hàng và giá cả phù hợp. Những web uy tín, được đánh giá cao sẽ nằm ở trang đầu.

Sau đó, hãy ghi lại tất cả và so sánh các sản phẩm cùng loại để xem nơi nào có giá sỉ rẻ nhất, chất lượng và hợp với túi tiền của mình nhất. Tiếp theo, hãy so sánh mẫu mã sản phẩm. Trước hết, nó phải hợp mắt bạn. Nếu vẫn chưa yên tâm, hãy thử hỏi ý kiến bạn bè để xem gu thẩm mỹ của bạn đã ổn chưa nhé!

Cuối cùng, bạn liên hệ shop để tìm hiểu rõ về cách thức đặt hàng, vận chuyển và chi phí.

2. Nguồn hàng trên facebook.com

Lời khuyên: Nếu bạn chỉ muốn mua LẺ, facebook sẽ là kênh nơi bạn có được dịch vụ tư vấn và lời khuyên tốt nhất.

Facebook là nơi tập trung nhiều cơ sở bán hàng nhỏ lẻ. Nguồn hàng của các shop online này thường không ổn định và được mua đi bán lại nhiều lần, qua nhiều trung gian do đó giá sỉ thường cao và lợi nhuận bạn thu được sẽ thấp. Do đó, facebook không phải là nơi lý tưởng để tìm nguồn hàng giá sỉ.

3. Nguồn hàng từ chợ

Nguồn hàng từ chợ thì tương đối ít, lại không rõ nguồn gốc. Do đó, nếu bạn bán online các sản phẩm này, bạn phải chụp hình sản phẩm và trữ thật nhiều hàng sẵn để luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng.

4. Nguồn hàng tốt cần đáp ứng những tiêu chí gì?

Từ kinh nghiệm bán hàng online cho thấy một nguồn hàng tốt cần đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Cung cấp được số lượng lớn sản phẩm cùng 1 mẫu (50 – 100 cái) để đảm bảo luôn có sẵn hàng order cho khách.
  • Nơi cung cấp cõ hệ thống đặt hàng trên web, hỗ trợ các công cụ dịch vụ hỗ trợ miễn phí (như facebook, zalo, viber) để có thể nhanh chóng liên hệ khi cần tư vấn.
  • Nguồn hàng có liên kết với xưởng may hoặc chính nó là xưởng may. Điều này sẽ tốt cho bạn phát triển các mặt hàng phụ hoặc có yêu cầu đặc biệt khi có nhu cầu.
  • Chuyển phát, giao nhận linh động. Tốt nhất là giao nhà xe vì vận chuyển nhanh và tiết kiệm chi phí.

Lời khuyên:

Khi mới bắt đầu, bạn không nên ôm đồm quá nhiều loại sản phẩm cùng lúc. Nếu không biết chọn loại mặt hàng nào, thì những sản phẩm đơn giản, cơ bản sẽ là lựa chọn tốt nhất. Khi đã có nhiều kinh nghiệm bán hàng online, thì hãy chuyển qua các loại sản phẩm khác và bán nhiều loại cùng lúc.

Hãy tìm nhiều nơi cung cấp hàng. Điều này sẽ giúp bạn đa dạng hóa sản phẩm và không bị thiếu hàng khi một nơi hết hàng.

>> Xem thêm: Cộng tác viên bán hàng online là làm những công việc gì?

Phần 2: Cách bán hàng thu hút được nhiều khách hàng trên facebook, zalo

1. Bán hàng qua Facebook

Mạng xã hội, đặc biệt là Facebook là kênh giúp bạn tiếp cận khách hàng và bán hàng qua mạng tốt nhất. Trên facebook có 2 kênh bạn có thể dùng để gây dựng thương hiệu của mình là: Facebook cá nhân và fanpage facebook.

Với số người sử dụng lên tới 12 triệu người tại Việt Nam, Facebook là kênh bán hàng cưc kỳ hiệu quả. Nếu bạn có từ 1000 – 5000 bạn trên facebook, họ chính là khách hàng tiềm năng của bạn. Khi đó, việc của bạn chỉ là giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách post hình sản phẩm đó lên trang cá nhân.

Tuy nhiên, một trong những sai lầm lớn của những người bán hàng online là lúc nào cũng chỉ chăm chăm bán hàng mà không có một tí giá trị nào.

Lời khuyên từ kinh nghiệm bán hàng online ở đây là hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng. Họ cần những giá trị gì từ sản phẩm. Sau đó, hãy cho họ những giá trị đó, như: tư vấn về sản phẩm của mình cho bạn bè. Đơn giản, là đưa ra những lợi ích của sản phẩm đó khi họ sử dụng. Khi đó, họ sẽ tự chủ động mua sản phẩm của bạn.

Khi khách hàng hỏi bạn hãy trả lời nhiệt tình, thân thiện. Họ sẽ cảm thấy mình được quan tâm và chăm sóc hơn.

>> Có thể bạn quan tâm: Tại sao bạn bán hàng online không hiệu quả?

Lời khuyên:

Khi mới bắt đầu bán hàng trên facebook, bạn nên sử dụng nick mình đang dùng, hoặc tạo 1 tài khoản cá nhân  khác. Bạn nên đặt tên tài khoản là tên mình và chú thích bằng tên shop hoặc sản phẩm bạn bán. Sử dụng nick cá nhân thì bạn sẽ dễ chăm sóc khách hàng và dễ tương tác với khách hàng chỉ qua một chiếc smartphone. Một số kinh nghiệm bán hàng online bạn cần nhớ như sau:

– Tìm mọi cách để tăng độ tương tác với khách hàng .

– Để khách hàng đặt chế độ theo dõi, đừng nên kết bạn quá nhiều.

– Sử dụng Tiếng Việt để thể hiện sự uy tín của shop.

– Trả lời comemt của khách hàng nhanh chóng và chi tiết.

– Lưu lại các câu mà khách hàng thường hỏi ra 1 file (word, excel …) và trả lời thật chi tiết các câu hỏi đó. Khi có khách hàng khác lại hỏi, việc bạn cần là copy và trả lời. Như vậy, bạn đã tiết kiệm được thời gian trả lời và khách hàng cũng hoàn toàn hài lòng với câu trả lời của bạn.

2. Bán hàng qua Zalo, Instagram (Mạng xã hội di động)

Ngoài facebook, zalo và instagram cũng là 2 mạng xã hội lớn, 2 kênh bán hàng online hiệu quả. Với instagram, bạn chỉ cần tạo một tài khoản, đi follow thật nhiều các khách hàng tiềm năng, đăng ảnh bán hàng hấp dẫn kèm thông tin chi tiết về sản phẩm. Trên zalo, bạn hãy kết bạn thật nhiều, đăng sản phẩm thường xuyên, chăm trò chuyện và tương tác với khách hàng. Hiệu quả trên kênh này cũng không thua gì facebook đâu nhé.

Đừng lười dành thời gian tư vấn cho khách hàng. Hãy sử dụng Zalo để gọi thoại và gửi hình ảnh sản phẩm ngay cho khách. Những thao tác này hoàn toàn là miễn phí, tại sao bạn không tận dụng nó?

3. Quảng cáo

3.1. Quảng cáo bằng cách đánh giá về sản phẩm.

Review sản phẩm là kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả. Lợi ích của việc đánh giá sản phẩm từ các nguồn khác như các website, diễn đàn, feedback của khách hàng sẽ giúp tăng uy tín cho sản phẩm và shop online của bạn.

– Mách nhỏ: Hãy thử yêu cầu khách hàng của bạn đánh giá fanpage hoặc gửi feedback cho bạn. Những thông tin này sẽ giúp bạn tăng lòng tin của khách hàng. Feedback cũng cho thấy hiệu quả của việc chăm sóc khách hàng, kiểm tra độ hài lòng của khách hàng.

3.2. Bán sản phẩm độc đáo và đưa tin về nó.

Kinh nghiệm bán hàng online những mặt hàng phổ thông là khiến sản phẩm của bạn thật khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

4. Những lưu ý khác khi bán hàng online

4.1. Bán hàng thông qua gia đình và bạn bè.

Hãy tận dụng mạng lưới quan hệ của bạn để bán được những sản phẩm đầu tiên. Có thể bạn sẽ không muốn bán cho họ, nhưng bạn sẽ tăng khả năng có được một điều gì đó quan trọng, như cơ hội tăng doanh thu và hình thức tiếp thị truyền miệng sẽ có hiệu lực.

4.2. Tham gia vào các diễn đàn để bán hàng tốt hơn.

Đây là kinh nghiệm bán hàng online luôn luôn hiệu quả. Khi tham gia vào các diễn đàn, group bán hàng, bạn có thể tiếp cận được các khách hàng tiềm năng. Có thể nói, đó có thể là hình thức tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất.

Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều diện đàn lớn mà bạn có thể bán hàng online được như: 5giay.vn, lamchame.comwebtretho.com,… Bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản rồi là có thể đăng tin giới thiệu sản phẩm và tương tác với các người dùng khác để bán được hàng. Nếu sản phẩm của bạn hấp dẫn, khách hàng cũng có thể chủ động liên lạc với bạn.

4.3. Các trang thương mai điện tử.

Đừng quên các trang thương mại điện tử mà bạn có thể bán hàng được như: 123mua.vn, vatgia.comenbac.com… Bạn có thể đăng ký tài khoản của mình sau đó tạo gian hàng, trưng bày những sản phẩm lên. Đợi khách hàng gọi điện đặt hàng sau đó bạn giao hàng là xong.

Ưu điểm: Miễn phí

Nhược điểm: Do không phải website của riêng mình, nên bạn không thể toàn quyền kiểm soát bài bán hàng của mình. Bài viết của bạn có thể bị xóa và phải tuân theo một số quy định nhất định. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều người đã có kinh nghiệm bán hàng online đang hoạt động trên trang web này.

4.4. Xây dựng mối quan hệ với nhà cung cấp

Thông thường, các nhà bán lẻ thường quên tiếp cận sự hỗ trợ và chăm sóc nhà cung cấp của họ.

Đối với nhà cung cấp, bạn là khách hàng. Việc bạn bán được nhiều hàng, cũng có nghĩa ;à họ bán được nhiều hàng. Do đó, đừng ngại chia sẻ công việc làm ăn với họ. Họ có thể tư vấn giúp bạn những khó khăn về việc giao nhận, kinh nghiệm tiếp xúc khách hàng…

Điều khó là họ ít thời gian để trả lời cho bạn. Bạn có thể gửi những thắc mắc của mình bằng nhắn tin riêng hoặc gửi mail với nhà tư vấn. Hãy nhớ, giúp bạn bán được hàng là điều hạnh phúc đối với họ.

Phần 3: Những khó khăn khi bán hàng online

Khó khăn lớn nhất là làm sao tạo được niềm tin đối với khách hàng. Để tạo được niềm tin khi bán hàng online, sản phẩm của bạn phải đảm bảo chất lượng. Hình ảnh sản phẩm phải giống như hình quảng cáo. Khi đó khách hàng sẽ tự khắc tin tưởng bạn nhiều hơn. Cách chăm sóc khách hàng tận tình cũng mang lại cho khách hàng cảm giác rằng mình được quan tâm hơn.

Ngoài ra, từ kinh nghiệm bán hàng online, 1 số khó khăn khác gồm có:

– Giao hàng: giao hàng đúng giờ, đúng hẹn.

– Chuyển khoản. Để tránh sai sót khi chuyển khoản, hãy ghi rõ thông tin tài khoản cho khách. Thông tin gồm có chủ tài khoản, chi nhánh, số tài khoản.

– Ship COD (dịch vụ chuyển phát thu tiền hộ): phí chuyển cao.

– Khách hàng không được tiếp xúc sản phẩm trực tiếp. Do đó, để tạo niềm tin với khách hàng, bạn phải giao hàng tận nơi và thu tiền trực tiếp từ khách hàng.

– Một khó khăn nữa đó là khi hàng lỗi. Khách mặc không vừa vậy bạn có cách xử lý như thế nào?

Phần 4: Những lưu ý với hình ảnh sản phẩm khi bán hàng online

Xem tại đây: Bí kíp chụp ảnh sản phẩm đẹp từng “milimet”

Tạm kết: Bán hàng online là điều không hề dễ. Do đó, việc tích lũy kinh nghiệm bán hàng online là vô cùng quan trọng. Nếu bạn có tâm với công việc và nhạy bén với công nghệ, kinh doanh thì điều này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chúc bạn thành công!

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Bình luận