Bán hàng online, mua hàng qua mạng đã không còn là chuyện quá xa lạ với bất kỳ ai. Vậy bán hàng online là gì? Nhân viên, cộng tác viên bán hàng online cần có những yêu cầu, kỹ năng gì? Những cách nào giúp bán hàng online hiệu quả? Tại bài viết này, Viecngay sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi trên.

1. Bán hàng online là gì?

bán hàng online

Bán hàng online là hình thức bán hàng trên nền tảng internet, thông qua các website bán hàng trực tuyến, mạng xã hội (facebook) hoặc internet (Google Adwords). Ngày nay, cộng tác viên bán hàng online tại nhà trở thành xu hướng việc làm thêm hấp dẫn 2018 bởi ưu điểm không cần vốn, không cần ôm hàng, không lo hàng tồn. Đến nay, hầu như mọi mặt hàng đều có thể được bán online. Một số mặt hàng đã và đang phát triển mạnh hệ thống CTV bán hàng online là quần áo, giày dép, phụ kiện và mỹ phẩm.

2. Nhân viên/Cộng tác viên bán hàng online là làm những công việc gì?

Khác với người bán hàng online độc lập, nhân viên/cộng tác viên bán hàng online là người được thuê để làm công việc bán hàng online. Cũng có thể coi những người làm công việc này là nhân viên trả lời tin nhắn trên các kênh bán hàng. Công việc của họ là lôi kéo khách hàng, tư vấn, giới thiệu, trả lời thắc mắc của khách thông qua internet để bán được hàng. Số tiền nhận được thường phụ thuộc vào doanh số và chiết khấu trên mỗi đơn vị sản phẩm.

>> Đọc thêm: Tổng hợp những cách bán hàng trên mạng hiệu quả nhất 2018 cho người mới bắt đầu

Mô tả công việc của nhân viên bán hàng online

  • Trả lời bình luận, tin nhắn của khách hàng qua các kênh bán hàng.
  • Giới thiệu, tư vấn cho khách các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Gọi cho khách hàng để xác nhận và chốt đơn hàng.
  • Tạo đơn hàng trên hệ thống.
  • Hỗ trợ sắp xếp, đóng gói hàng hóa trước khi giao hàng.

++ Tìm việc làm BÁN HÀNG ONLINE ngay TẠI ĐÂY.

Mô tả công việc của cộng tác viên bán hàng online

  • Đăng hình sản phẩm, thông tin sản phẩm và những lời chào mời hấp dẫn lên các kênh bán hàng online (như facebook cá nhân, zalo, instagram, các trang bán hàng trực tuyến,…) để thu hút, lôi kéo khách hàng
  • Tư vấn, trả lời thắc mắc của khách hàng để bán được sản phẩm
  • Báo lại đơn hàng đã chốt cho nguồn hàng và nhận chiết khấu hoặc tự nhận hàng và giao cho khách
  • Một hình thức khác là copy hoặc share bài viết bán hàng online từ công ty, cửa hàng hoặc người mà bạn nhận làm CTV cho họ. Công việc của bạn chỉ là lấy thông tin đặt hàng của khách và gửi lại cho các cửa hàng đó thực hiện các bước còn lại.

3. Nhân viên/Cộng tác viên bán hàng online cần có những kỹ năng gì?

cong-tac-vien-ban-hang-online

Kỹ năng đăng bài bán hàng

Điều này bao gồm việc chọn ảnh sản phẩm phù hợp và viết bài mô tả sao cho hấp dẫn. Bạn cũng cần phải đăng bài thường xuyên, đều đặn, với số lượng và thời điểm phù hợp để đảm bảo bài viết có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng của mình.

Kỹ năng trả lời khách hàng

Bán hàng online không có nghĩa là bạn không cần những kỹ năng trò chuyện với khách hàng như bán hàng offline. Khi nói chuyện với khách hàng, cần chú ý một vài điểm sau đây:

  • Viết đúng chính tả, không dùng teencode, không đan xen tiếng lóng hay tiếng nước ngoài sẽ khiến khách hàng khó chịu.
  • Cần chào hỏi khách trước và sau mỗi cuộc trò chuyện, cũng đừng quên cảm ơn khách khi kết thúc.
  • Khi tư vấn, hãy luôn duy trì thái độ thân thiện, chân thành và cố gắng tạo cảm giác gần gũi, chân thực. Không quảng cáo quá mức về sản phẩm của bạn để khách mua hàng bằng mọi giá. Để duy trì mối quan hệ với khách, bạn có thể gợi ý bằng cách “Lần sau bạn lại ghé thăm shop nữa nhé!”,  “Sử dụng thử và cho mình biết cảm nhận nhé” hay “Nhớ feedback cho shop nha”.
  • Đối với các cuộc trò chuyện qua điện thoại, hãy nói đúng trọng tâm, đừng dài dòng. Nếu cần tư vấn nhiều, hãy chủ động gọi lại cho khách.

Kỹ năng xử lý tình huống

Sẽ có lúc bạn gặp phải trường hợp khách phản hồi không tốt về sản phẩm, dịch vụ không đúng với thực tế. Đừng mất bình tĩnh mà tạo ra hình ảnh xấu của mình, vì khách hàng sẽ bỏ bạn mà đi. Hãy bình tĩnh, gửi đến họ lời xin lỗi, xem lỗi xuất phát từ đâu và cố gắng giải quyết nó. Đừng quên đưa ra những lời hứa hẹn sẽ cố gắng cải thiện mọi thứ để làm yên lòng khách hàng và cố gắng làm thế nhé!

>> Có thể bạn quan tâm: 4 mặt hàng kinh doanh online HOT nhất 2018!!

Kỹ năng sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ của facebook và các công cụ internet

Bí quyết để thành công khi làm cộng tác viên bán hàng online đó là mở rộng mạng lưới bán hàng của bạn và tăng sự tiếp cận cho bài viết bán hàng trên kênh này. Hãy học cách chạy quảng cáo trên facebook, tổ chức các sự kiện giảm giá, minigame. Đồng thời, mở rộng phạm vi hoạt động của mình trong các diễn đàn, blog, các group facebook nơi tập trung khách hàng tiềm năng của bạn. ++Fanpage là gì – Cách tạo fanpage trên Facebook

4. Tại sao công việc kinh doanh online của bạn thất bại?

Chỉ sử dụng một kênh bán hàng

Nếu chỉ sử dụng một kênh bán hàng duy nhất, khả năng cao là bạn sẽ thất bại với cuộc kinh doanh của mình. Một trong những cách bán hàng trên mạng hiệu quả là sử dụng kết hợp nhiều kênh. Ví dụ, bạn sử dụng fanpage làm kênh bán hàng chính. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phát triển kết hợp các kênh bán hàng khác. Các kênh phổ biến là youtube, website, các nhóm cộng đồng,… để hỗ trợ, seeding cho kênh chính.

Thiếu kiến thức và kỹ năng về kinh doanh

Đừng vì thấy nhiều người kiếm tiền triệu từ bán hàng online mà nghĩ đây là một công việc dễ dàng. Bán hàng online hiệu quả không hề dễ. Bạn cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu để có kiến thức cơ bản về các kênh bán hàng của mình. Ngoài ra, bạn cần biết phương pháp bán hàng, kỹ năng nói chuyện, tư vấn cho khác, kỹ năng chốt đơn. Kể cả việc đăng hình sản phẩm như thế nào bạn cũng cần phải học.

Kinh doanh sản phẩm mình không thực sự hiểu

Một trong những yêu cầu hàng đầu của người bán hàng là hiểu về sản phẩm mình bán. Thiếu hiểu biết về sản phẩm sẽ khiến bạn khó khăn trong việc tìm kiếm, lựa chọn nguồn hàng, sản phẩm. Ngoài ra, bạn còn không thể tư vấn và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho khác hàng. Sẽ thật đáng xấu hổ nếu bạn bị khách hàng “bóc mẽ” khi bạn thậm chí còn thiếu hiểu biết hơn họ về sản phẩm mình bán phải không?

>> Xem thêm: Top 5 website bán hàng trực tuyến HOT nhất hiện nay

5. Tổng hợp 5 mẹo bán hàng online hiệu quả nhất 2018

Con số 9 kỳ diệu 

Số 9 kỳ diệu là gì? Chắc chắn đọc xong câu này không ít người thắc mắc đúng không nào. Khi mua hàng, bạn có thường để ý giá của sản phẩm không? Số 9 kì diệu ở đây chính là mẹo ghi giá mà ít người để ý. 59 nghìn, 19 nghìn… những mức giá này đều áp dụng con số 9 kì diệu “ở đuôi”.

Hầu như chúng ta đều ngầm hiểu rằng không có gì khác biệt lớn về giá một sản phẩm 60 nghìn và 59 nghìn đúng không nào. Tuy nhiên, con số 9 đó lại đem lại “nhiều điều” hơn bạn tưởng. Theo các nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Chicago và MIT, việc ghi giá kết thúc bằng con số 9 đã giúp các shop bán đắt hàng hơn 24% so với các sản phẩm có giá nêm yết tròn chục đặt cạnh. Với những bạn nào bán hàng online mà đang băn khoăn không biết định giá sao thì có thể áp dụng cách định giá với số 9 này nhé!

Quy luật 100

Muốn bán hàng online đắt khách, hãy nhớ quy luật 100. Phương pháp này hiện đang được nhiều cửa hàng bán lẻ và siêu thị điện máy áp dụng. Tuy nhiên, nếu kinh doanh online, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này. Quy luật như sau:

– Với sản phẩm giá thấp ( thường dưới 100 nghìn)

cách bán hàng trên mạng

Nên để giảm giá khuyến mại dưới dạng % sẽ kích thích khách hàng hơn. Ví dụ, 1 chiếc áo phông 200 nghìn, nếu để giảm giá 30% sẽ ấn tượng hơn là giảm 27 nghìn trong khi bản chất chúng không khác gì nhau cả.

– Với sản phẩm giá cao ( trên 1 triệu)

Nên để giảm giá dưới dạng số tiền sẽ ấn tượng hơn. Ví dụ, bạn bán một chiếc điện thoại giá 15 triệu đồng và muốn giảm giá. Lúc này, hãy nói giảm giá ngay bằng số tiền như 2 triệu 3 triệu sẽ thu hút hơn hẳn ghi giảm 20-30% mặc dù giá hoàn toàn tương đương nhau.

++ Xem thêm: 5 sai lầm cơ bản khi bán hàng qua mạng

Chỉ hiện thị giá một phần

Hiển thị giá 1 phần là cách mà rất nhiều người bán hàng online sử dụng. Nếu có ai đã từng mua vé hay đặt phòng online thì chắc chắn đã “nếm” chiếc lược này rồi. Giá hiện thị rất rẻ nhưng khi click vào mới hiển thị ra 1 loạt như phí dịch vụ, thuế VAT.. Nhiều khi chi phí này còn gấp đôi thậm chí gấp nhiều lần giá vé.

Tương tự như vậy với các sản phẩm bán online trên web. Bạn chỉ nên để hiện thị giá của sản phẩm. Các chi phí như vận chuyển, cân nặng… bạn chỉ nên đưa ra ở trang thành toán. Chắc chắn khi đã đến bước thanh toán thì ít có khách nào “bỏ hàng” đi vì đã mất công xem và lựa chọn.

++ Có thể bạn quan tâm: Bán hàng online 2018 – đừng bỏ qua 5 mặt hàng sau

Quà tặng đính kèm

Cách bán hàng trên mạng giúp “tiêu thụ” hàng hóa tốt đó là đính kèm quà tặng. Đây chắc chắn là điểm không thể bỏ qua khi kinh doanh. Nếu như bạn không thể cạnh tranh về giá với các đối thủ cạnh tranh thì làm sao? Cách tốt nhất đó là đưa thêm giá trị cho khách hàng. Mà ở đây là quà tặng đính kèm. Ví dụ như khi cả 2 cửa hàng cùng bán tai nghe. Cửa hàng đối thủ bán 300 nghìn, bạn bán 310 nghìn nhưng được tặng kèm túi đựng tai nghe thì bạn nghĩ khách sẽ chọn bên nào? Phần lớn khách hàng sẽ không kìm lòng trước những món quà đầy hữu ích này đâu!

Với bài viết trên đây, hy vọng Viecngay.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bán hàng online. Chúc công việc kinh doanh của bạn thuận lợi!

 

Bình luận