Trang chủ Blog Trang 53

3 bước kinh doanh online trên Facebook cho người mới bắt đầu

kinh doanh online

Kinh doanh online trên Facebook đang trở thành xu thế kiếm tiền HOT hiện nay. Việc kinh doanh online rất dễ đem lại hiệu quả cao và mang lại nhiều lợi nhuận. Nếu bạn muốn thử thách mình trong lĩnh vực này thì hãy tham khảo 3 bước dưới đây. 

Bước 1: Chọn sản phẩm bán hàng 

Nếu muốn thành công, bạn phải xây dựng được nền móng vững chắc. Những bước đầu tiên bao giờ cũng là bước vô cùng quan trọng. Khi kinh doanh cũng vậy, sản phẩm bao giờ cũng là yếu tố lớn quyết định đến sự thành bại. Vì vậy, bước đầu tiên khi bạn muốn kinh doanh online trên Facebook đó là bạn phải chọn được sản phẩm phù hợp.

kinh doanh online
Hãy suy nghĩ thật kỹ về sản phẩm bạn sẽ chọn để kinh doanh online

Kinh doanh online đồng nghĩa khách hàng sẽ ít có khả năng được trải nghiệm thực tế sản phẩm trước khi đưa đến quyết định mua. Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ cung cấp cho khách hàng sản phẩm thật sự chất lượng. Dù marketing tốt đến thế nào mà sản phẩm không đảm bảo thì “dẹp tiệm” là điều sớm muộn. Ngoài ra, Facebook còn là kênh giúp xây dựng thương hiệu, thu thập thông tin, ý kiến khách hàng một cách hiệu quả.

 Nói về việc chọn lựa sản phẩm để bán, nhiều người cảm thấy khá băn khoăn. Tuy nhiên, chọn sản phẩm kinh doanh online trên Facebook thì khá đơn giản. Hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán được. Tuy vậy, hãy ưu tiên chọn lựa mặt hàng dựa trên 1 số tiêu chí sau:

– Thông dụng:

Bạn nên bán những sản phẩm thông dụng mà ai cũng cần. Những sản phẩm mà mùa nào, ngày nào người ta cũng có thể dùng được. Những sản phẩm như quần áo, giày dép, mỹ phẩm… là lựa chọn hàng đầu. Rất nhiều người đã làm giàu thành công bằng việc kinh doanh online. Một lưu ý nhỏ cho những người mới bắt đầu là hãy đưa ra giá thật tốt để cạnh tranh với những shop online đã có trước đó.

– Theo trào lưu, trending:

Quá dễ hiểu đúng không nào, những sản phẩm bắt đúng trend bán rất chạy. Tuy nhiên, khi bán, bạn hãy nhớ rằng sản phẩm theo kiểu này chỉ bán được trong thời gian ngắn. Khi hết hot, khách hàng sẽ cho chúng “chìm vào quên lãng”.

kinh doanh online

Ví dụ thực tế đó là sản phẩm dreamcatcher. Trước lúc đó, chả mấy ai nghiên cứu hay biết đến sản phẩm này. Thế nhưng từ lúc xuất hiện trên phim The Heris, sản phẩm này lại được “lùng sục” rất nhiều. Lúc đấy rất nhiều người đã biết nắm bắt trào lưu và bán vô cùng chạy.

– Độc lạ:

Chắc chắn những sản phẩm độc lạ bán ở đâu cũng được. Có thể sản phẩm này bình thường ở nước ngoài nhưng ở Việt Nam mới hoặc lần đầu tiên có thì cũng là sản phẩm tiềm năng.

Bước 2: Lựa chọn kênh tiếp cận khách hàng 

Sau khi đã chọn lựa được sản phẩm, bạn cần thực hiện bước tiếp cận. Nếu kinh doanh online trên FB, bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 kênh sau đây. Hoặc nếu được, có thể kết hợp khéo léo các kênh này với nhau.

1. Bán hàng bằng Facebook cá nhân

Bán hàng trên Facebook cá nhân là một cách làm khá khôn. Rất nhiều người đang bán hàng online tận dụng tốt tài khoản cá nhân để thu về lợi nhuận. Tuy nhiên, bán hàng bằng trang cá nhân cũng có cả ưu điểm và khuyết điểm.

– Ưu điểm:

+ Dễ dàng tạo độ tin cậy với khách hàng. Lưu ý nhỏ là hãy đăng xen kẽ những bức ảnh hay status chia sẻ về đời sống cá nhân của bạn xen kẽ vớ việc bán hàng. Nếu vào wall chỉ thấy ảnh hàng hóa thôi thì cũng không đáng tin.

kinh doanh online

+ Đăng ảnh, giới thiệu sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng.

+ Ít phải thao tác, không cần kiến thức nhiều về quản trị fanpage

– Nhược điểm:

+ Chưa chắc tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu do đối tượng chủ yếu nhìn thấy sản phẩm là bạn bè, người thân.

+ Có thể gây phiền phức cho người trong friendlist. Rất nhiều người sau khi bán hàng bằng facebook cá nhân đã nhận được phàn nàn từ chính bạn bè họ.

+ Khó phát triển thương hiệu bền vững do thiếu công cụ quản lý.

Xem thêm: TRỌN BÔ: Bí kíp xây dựng Profile Facebook thu hút nhà tuyển dụng

2. Sử dụng Fanpage bán hàng 

kinh doanh online

Kênh tiếp theo mà Viecngay muốn giới thiệu đến bạn là kênh Fanpage. Một số ưu điểm dễ dàng nhận thấy của bán hàng trên Fanpage so với trên trang cá nhân đó là:

– Có khả năng quảng bá, giớ thiệu sản phẩm rộng rãi

– Dễ dàng chạy quảng cáo hay có phương thức tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu

– Quản lý bán hàng thuận tiện. Bạn hoàn toàn có thể thêm quản trị viên để cùng giải quyết công việc. Rất nhiều page bán hàng trên Facebook thuê nhân viên trả lời inb, cmt hay tư vấn cho khách hàng.

– Không gây khó chịu cho bạn bè người thân

3. Kinh doanh trên Facebook Group

kinh doanh online

Nhóm là một kênh bán hàng tốt khi bạn muốn khách hàng của bạn là một cộng đồng. Với hoạt động nhóm thì bạn hay các thành viên hoàn toàn có thể trao đổi với nhau. Đôi khi khách hàng không hẳn muốn trao đổi với người bán. Họ muốn cùng thảo luận trao đổi với những khách hàng khác cùng mua sản phẩm từ bạn.

Hiện tại, có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Group là cách để bán và chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, nếu mới bắt đầu thì Viecngay khuyên bạn không nên áp dụng hình thức này. Đây là cách bán hàng và chăm sóc khách khi bạn đã có một lượng khách nhất định. Thông thường Group hay được mở ra với các sản phẩm như: điện thoại, máy tính…

Bước 3: Tìm kiếm khách hàng 

Tìm kiếm khách hàng là bước thứ 3 sau khi bạn đã lựa chọn được kênh tiếp cận. Với mỗi kênh khác nhau thì sẽ có cách tìm kiếm khách hàng khác nhau.

1. Tài khoản cá nhân

Câu hỏi được đặt ra ở đây đó là làm sao để tìm được khách hàng tiềm năng và làm sao để tỷ lệ chấp nhận lời mời kết bạn cao nhất.

– Trước hết, về phần tìm kiếm khách hàng. Có 2 cách để khách hàng kết bạn với bạn:

+ Chủ động kết bạn với khách

+ Khách hàng biết đến bạn thông qua người quen của bạn. Trong trường hợp này thì khách sẽ tự gửi lời mời đến bạn.

kinh doanh online

– Tiếp theo, làm sao để khách hàng chấp nhận lời mời kết bạn?

+ Thứ 1: ảnh đại diện của bạn phải là ảnh thật. Không lấy ảnh sản phẩm làm ảnh đại diện

+ Thứ 2: ảnh bìa của bạn nên có tên thương hiệu của bạn. Hoặc nếu không, bạn vẫn có thể sử dụng ảnh thật của mình.

+ Thứ 3: đăng những nội dung hữu ích trên tường. Đừng nên post nào cũng chỉ đăng với mục đích bán sản phẩm. Bạn nên đăng những nội dung sẽ hữu ích cho khách hàng. Ngay cả khách hàng chưa muốn mua nhưng chắc chắn họ sẽ chấp nhận lời mời kết bạn nếu bạn luôn đưa ra thông tin hữu ích.

+ Thứ 4: đăng xen kẽ những nội dung cá nhân để tăng độ tin tưởng và uy tín.

– Tìm khách hàng ở đâu để gửi lời mời kết bạn? 

kinh doanh online

Với vấn đề này, bạn cần có tư duy hơn một chút. Ví dụ như bạn bán mỹ phẩm thì tìm khách hàng ở đâu? Chắc chắn với một nhóm liên quan đến mỹ phẩm thì thành viên của nó sẽ gồm những người quan tâm đến vấn đề này. Vì thế cách mọi người thường làm đó là tham gia vào các Group có khách hàng tiềm năng. Khi vào trong đó, bạn sẽ có thể xem và kết bạn với các thành viên trong nhóm.

2. Fanpage Facebook

Với Fanpage thì bạn nên tận dụng tính năng quảng cáo Facebook để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần phải trả phí để có thể quảng cáo trên Facebook. Khi bạn quảng cáo, trang của bạn sẽ được hiện lên trên feed hoặc đề xuất thích cho khách hàng tiềm năng. Nếu ai có nhu cầu, khắc người ta sẽ tìm đến và like page của bạn.

kinh doanh online
Liệu mua like có giải quyết được vấn đề gì không?

Rất nhiều người mới chưa có kinh nghiệm đã đi mua like cho Fanpage. Cách làm đó chỉ khiến cho fanpage của bạn nhìn đẹp hơn thôi. Chứ thật ra, chưa chắc những khách hàng đó có nhu cầu mua hay không. Số tiền bạn bỏ ra để mua like đôi khi còn tốn kém hơn bạn chạy quảng cáo. Mà bạn nghĩ xem, cách làm nào tìm kiếm khách hàng tiềm năng tốt hơn?

Có thể bạn quan tâm: 

++ Những ý tưởng chăm sóc fanpage hiệu quả

++ 3 kỹ năng cần thiết khi làm quản lý fanpage mỹ phẩm

3. Group Facebook

Khi đã có một trang cá nhân hay Fanpage chất lượng thì hãy nghĩ đến việc lập Group. Nếu bạn mới bán hàng thì như đã nói ở trên, chưa nên lập Group ngay. Với những ai có nhu cầu lập group thì có thể tham khảo thông tin dưới đây:

– Bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách chia sẻ nhóm bán hàng trên tường facebook cá nhân hoặc fanpage

kinh doanh online
Chia sẻ link trên trang cá nhân hoặc fanpage sẽ giúp tăng thành viên cho group

– Để thu hút khách hàng, hãy chọn ảnh đại diện group đẹp.

– Mời trực tiếp khách hàng tiềm năng tham gia group.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, group chỉ thật sự hiệu quả khi bạn đã có một nền tảng bán hàng tốt. Group sẽ là nơi giúp bạn tạo mối quan hệ và thu thập phản hồi khách hàng.

Nói tóm lại, kinh doanh online trên Facebook không thực sự quá khó. Thế nhưng, đừng bao giờ nghĩ nó đơn giản. Nếu bạn không có kinh nghiệm và kiến thức, bạn sẽ không thể thành công. Bên trên là 3 bước cơ bản để có thể kinh doanh online cho người mới bắt đầu.

Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn! 

Quỳnh Hoa (Tổng hợp) 

Những kỹ năng nhân viên văn phòng phải có?

tuyển dụng nhân viên văn phòng
tuyển dụng nhân viên văn phòng

Trong thời buổi phát triển ngày nay, các doanh nghiệp đang ngày càng trở nên khó tính. Họ đòi hỏi ở ứng viên không chỉ chuyên môn mà còn cả kỹ năng cần thiết. Người càng có nhiều kỹ năng tốt, càng có cơ hội việc làm cao hơn. Vậy, khi tuyển dụng nhân viên văn phòng, nhà tuyển dụng mong muốn kỹ năng gì ở ứng viên? 

1. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp luôn là kỹ năng được đặt lên hàng đầu với bất kỳ nhân viên nào. Đừng tưởng nhân viên văn phòng chỉ cần ngồi bàn và gõ phím máy tính thôi nhé! Báo công công việc với cấp trên, họp bàn ý tưởng, nói chuyện với khác hàng… là những công việc bắt buộc nhân viên phải “nói”.

tuyển dụng nhân viên văn phòng tuyển dụng nhân viên văn phòng
Giao tiếp là kỹ năng cần thiết với một nhân viên văn phòng

Một người giao tiếp tốt chắc chắn sẽ có cơ hội thành công hơn những người “thiếu hụt” kỹ năng này. Kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành công việc. Báo cáo với cấp trên ư? Người giỏi “ăn nói” sẽ chẳng ngại điều này đâu? Nói chuyện với khách hàng ư? Tất cả đều có thể suôn sẻ nếu bạn biết cách ăn nói.

++ Xem thêm: 8 “kẻ phá hoại” bạn trong giao tiếp hàng ngày

2. Sáng tạo trong công việc

Không có ai dạy bạn cách sáng tạo trong công việc cả. Nếu có, chỉ là hướng dẫn bạn làm sao để thực hiện tốt và hiệu quả hơn mà thôi. Tuy nhiên, nếu có đầu óc, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo cho riêng mình mà. Thay vì làm công việc quen thuộc theo 1 cách dập khuôn thì bạn có thể sáng tạo ra cách mới nhanh hơn, tốt hơn.

tuyển dụng nhân viên văn phòng
Hãy làm mới công việc bằng những ý tưởng sáng tạo đột phá

Một người dám chấp nhận và sẵn sàng sáng tạo, thay đổi sẽ được đánh giá cao. Ngoài ra, nếu bạn có khả năng sáng tạo, bạn sẽ là “trung tâm” trong những buổi họp bàn ý tưởng. Chắc chắn những người có khả năng sẽ được “sếp” chú ý và đề bạt những công việc quan trọng, cao cấp hơn.

3. Biết sử dụng vi tính

tuyển dụng nhân viên văn phòng
Kỹ năng vi tính vô cùng cần thiết với công việc văn phòng

Trong tất cả những thông tin đăng tuyển nhân viên văn phòng, yêu cầu về sử dụng vi tính lúc nào cũng được nêu tên. Không chỉ đơn giản là biết mở, tắt hay gõ chữ văn bản. Tin học văn phòng đòi hỏi bạn phải thành thạo các công cụ như Word, Exel… Tuy nhiên với sự phát triển từng ngày của công nghệ thông tin thì việc cập nhật thường xuyên các công cụ là hết sức cần thiết. Ngoài những phần mềm trên, nhân viên văn phòng nên tìm hiểu và biết sử dụng những công cụ liên quan đến công việc.

4. Biết cách xử lý tình huống

Như đã nói ở trên, giao tiếp tốt sẽ giúp bạn giải quyết công việc tốt hơn. Xử lý tình huống cũng như vậy. Không phải lúc nào công việc cũng thuận lợi, suôn sẻ. Đôi khi trong cuộc sống lẫn công việc sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề. Thậm chí, phát sinh ở những thời điểm bạn không thể lường trước. Lúc này, bắt buộc bạn phải đưa ra cách giải quyết.

tuyển dụng nhân viên văn phòng

Một người xử lý tình huống tốt sẽ giúp “cứu” được tình thế. Giải quyết vấn đề khoa học sẽ không làm ảnh hưởng đến thành quả công việc. Thậm chí, tạo điều kiện cho công việc tiến hành nhanh và suôn sẻ hơn.

++ Muốn thành công, bạn nhất định phải có 10 kỹ năng mềm này

5. Có kỹ năng làm việc nhóm

tuyển dụng nhân viên văn phòng

Dù bạn là ai, làm bất kì công việc gì, bạn cũng không thể nào cứ đơn độc mãi được. Một nhân viên văn phòng tốt là người có khả năng hợp tác với người khác. Vì thế, rất nhiều tin đăng tuyển dụng nhân viên văn phòng đều đưa ra yêu cầu về khả năng “team work”. Nếu nhân viên nào cũng có kỹ năng này thì sẽ chẳng có chuyện không hoàn thành mục tiêu đề ra đâu! Vì vậy, vì mình và cũng vì mọi người, hãy cố gắng rèn luyện kỹ năng này nếu bạn còn đang yếu kém nhé.

6. Luôn luôn biết cách vươn lên 

tuyển dụng nhân viên văn phòng
Thành công sẽ luôn đến với những ai luôn nỗ lực và cố gắng vươn lên !

Đừng chỉ là một nhân viên văn phòng nhàm chán. Nếu cứ đều đặn sáng làm, tối về rồi lại quay vòng vòng như thế trong 365 ngày. Chắc chắn tình cảnh đó sẽ khiến bạn cảm thấy chán nản. Thay vì thế, tìm cách thay đổi, vươn lên vị trí cao hơn thì sao? Những người luôn cầu tiến, biết cách vươn lên sẽ được cấp trên đánh giá cao. Những vị trí tốt cũng từ đó được cân nhắc và đề bạt. Từ một nhân viên thông thường, bạn hoàn toàn có thể vươn lên chức cao hơn như trưởng phòng, trợ lý cơ mà. Tội gì mà không cố gắng cơ chứ? Cơ hội luôn luôn rộng mở với những ai biết vươn lên.

Không ai trong chúng ta là hoàn hảo cả. Được cái này, mất cái kia, làm sao mà tránh khỏi chứ? Tuy nhiên, nếu muốn làm một nhân viên văn phòng tốt thì hãy cố gắng rèn luyện từng ngày. Viecngay dám chắc là nếu bạn cố gắng, thành công sẽ đến với bạn. 

Chúc các bạn thành công trên con đường mình đã chọn! 

Quỳnh Hoa

4 bí kíp giúp đăng tin tuyển dụng thu hút nhất!

đăng tin tuyển dụng

Khi đăng tin tuyển dụng, tất cả doanh nghiệp đều hy vọng sẽ thu hút được ứng viên. Tuy nhiên, nếu chỉ là một tin đăng đơn thuần thì sẽ khó tài nào thu hút được. Những đơn vị tìm được người nhanh chóng và suôn sẻ đều có bí kíp riêng cả đó. Vậy làm sao để đăng tin tuyển dụng thật nổi bật và thu hút? 

1. Tiêu đề thật hấp dẫn 

đăng tin tuyển dụng
Một tin đăng tuyển có tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút người đọc và ứng viên “apply”

Một tiêu đề hấp dẫn sẽ thu hút người đọc hơn cả. Cho dù một người không có ý định cũng sẽ chú ý nếu tin của bạn đủ “sức mạnh” thu hút ánh nhìn. Hãy thử lấy một ví dụ nhé. ” Hãy giành lấy công việc nhân viên chăm sóc khách hàng!”. Đây là tiểu đề tuyển dụng cho vị trí chăm sóc khách hàng. Tiêu đề này hoàn toàn thu hút so với tiêu đề ” Tuyển gấp nhân viên chăm sóc khách hàng” đúng không nào? Trong hàng nghìn tin tuyển dụng thì những tin nổi bật sẽ luôn được chú ý đầu tiên.

2. Luôn nêu bật lợi ích của ứng viên

Nếu tiêu đề là điểm thu hút ứng viên thì lợi ích là điểm níu giữ ứng viên ở lại. Tin đăng tuyển của bạn sẽ thu hút ứng viên khi có đưa ra lợi ích cho họ. Nhiều người đăng tuyển chỉ chú ý ghi yêu cầu mà không ghi lợi ích. Tuy nhiên, điều hầu hết mọi người quan tâm lại là quyền lợi. Vì thế, đưa ra những lợi ích mà họ sẽ có là một phần không thể thiếu khi đăng tin tuyển dụng.

đăng tin tuyển dụng

Ngày nay, hàng loạt công ty thu hút ứng viên bằng cách nêu ra những lợi ích tưởng chừng như “quá đỗi bình thường”. ” Nhân viên có thể ăn mặc tùy thích. Nghe nhạc, nghe radio suốt cả ngày..” Những lợi ích tưởng chừng như đơn giản đó thật sự sẽ thu hút ứng viên.

++ Đăng tin tuyển dụng và tìm việc miễn phí tại: https://www.viecngay.vn/

3. Phong cách hài hước, dí dỏm 

Đăng tin tuyển dụng để thu hút mọi người thật ra không hề khó. Chỉ cần người viết chú ý đầu tư vào câu chữ sao cho thật hài hước là đã đủ rồi. Phong cách đăng tin tuyển dí dỏm hiện được nhiều công ty, đơn vị áp dụng. Ví dụ như một công ty về du lịch tuyển dụng nhân viên viết content đã có cách nói hài hước về yêu cầu tuyển của mình.”Chém phím thành bão, đam mê đi trốn và bung lụa ngôn từ” Mặc dù nghề content thì gần như ở đâu cũng có yêu cầu giống nhau nhưng công ty này lại có cách nói hài hước, thu hút hơn cả. Bạn cũng có thể học tập phong cách này để khiến cho tin đăng của mình được nhiều người xem.

đăng tin tuyển dụng
Mẫu tin đăng tuyển đầy hài hước của PYS Travel

++ Bí kíp tuyển dụng nhân viên shop thời trang “chuẩn không cần chỉnh 

4. Có những thông tin cần thiết 

Bên cạnh những yếu tố hài hước, thu hút thì một “mẩu” tin đăng tuyển dụng cần có những thông tin cần thiết.

– Thông tin công ty: những thông tin về địa chỉ của công ty, website, thông tin liên hệ cần phải có trong phần đăng tin tuyển dụng.

– Cung cấp vị trí địa lý cho công việc: ví dụ như bạn sẽ ngồi ở đâu, làm việc cho bộ phần nào và ở địa chỉ nào..

đăng tin tuyển dụng

– Có thông tin về tiền lương: điều này sẽ giúp cho người tìm việc có thể biết được họ sẽ nhận được bao nhiêu từ công việc. Những vấn đề liên quan đến tiền nong luôn phải rõ ràng.

– Lợi ích nhận được: như đã nói ở trên, lợi ích là phần không thể thiếu để níu chân ứng viên. Một công ty đem lại nhiều lợi ích sẽ được chú ý

– Yêu cầu công việc: những công việc không cần kinh nghiệm thì cần thiết phải nói. Với những công việc có tính chuyên môn thì cần phải nêu rõ yêu cầu. Những yêu cầu về viết lách, tin học văn phòng… thường xuyên được sử dụng.

– Có các tag từ khóa: những từ khóa liên quan đến công việc tuyển dụng có càng nhiều càng tốt. Thông thường, người tìm việc sẽ có xu hướng tra từ khóa công việc mình tìm kiếm trên google. Càng có nhiều keyword liên quan đến công việc, khả năng xuất hiện tin tuyển dụng của bạn càng cao. Cơ hội tiếp cận với nhiều ứng viên cũng từ đó mà lớn hơn!

Tóm lại, một người sẽ sẵn sàng đón nhận những cơ hội nghề nghiệp khi họ thấy công việc mới đó đủ sức thuyết phục. Nếu bạn có thể thuyết phục được họ ngay từ khi đọc được tin đăng tuyển của mình thì sẽ thật tuyệt vời đấy. Hãy áp dụng những bí kíp trên để tìm kiếm được những ứng viên phù hợp nhé! 

Quỳnh Hoa

————————————————–
>> Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
>> Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
>> Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía

HOT: Những điểm phải lưu ý khi ký hợp đồng lao động

hợp đồng lao động
hợp đồng lao động

“Bút sa gà chết” – câu nói này luôn đúng trong tất cả mọi hoàn cảnh. Trước khi viết hay ký kết hợp đồng bạn cần hết sức cẩn trọng. Những hậu quả không thể lường trước sẽ đến nếu bạn “chẳng may” không đọc và tìm hiểu kỹ. Vậy để tránh tình trạng này khi ký hợp đồng lao động cần chú ý những gì? 

1. Tìm hiểu trước về công ty 

Trước khi quyết định làm việc, bạn cần tìm hiểu kỹ về công ty. Không chỉ những thông tin cơ bản mà còn cả văn hóa công ty đó. Công ty đó thế nào? Có làm ăn lừa đảo hay không? Đối xử với nhân viên ra sao? Văn hóa công ty là gì? Bạn nên tìm hiểu câu trả lời trước khi đi đến ký kết hợp đồng.

hợp đồng lao động

Nếu muốn biết được thông tin, bạn có thể hỏi trực tiếp những người đã hoặc đang làm tại công ty đó. Một công ty dù trả mức lương cao nhưng chủ chỉ coi nhân viên như cỗ máy và bóc lột thì chắc chắn là không đáng làm rồi. Vì vậy, để tránh tình trạng bỏ dở giữa chừng vì không chịu được thì bạn cần tìm hiểu kỹ vấn đề này

2. Cần “biết mình biết ta” 

hợp đồng lao động
“Biết mình biết ta – Trăm trận trăm thắng”. Cần phải xác định rõ xem mình ở đâu, mình là ai và có phù hợp với công việc hay không.

Không ít trường hợp người lao động vì quá khó khăn khi tìm được việc là vội vàng ký kết ngay. Không tìm hiểu kỹ xem yêu cầu công việc thế nào. Năng lực của mình có thực sự phù hợp hay không. Hậu quả là sau khi làm được một thời gian sẽ cảm thấy đuối và bỏ việc. Mà bạn biết rồi đó, bỏ việc khi chưa hết hợp đồng có thể không được nhận lương hoặc thậm chí phải bồi thường. Vì vậy hãy chắc chắn mình làm được rồi hãy ký hợp đồng nhé!

++ 5 lời khuyên dành cho người trẻ nếu muốn thành công

++ Hãy cẩn thận những việc làm thêm cho sinh viên dưới đây

3. Lưu ý về địa điểm, thời gian và công việc 

Một bản hợp đồng có thể dài đến 3-5 trang, thậm chí là chục trang. Rất nhiều người có thói quen chỉ đọc lướt hay tệ hơn là không đọc hợp đồng mà chỉ ký vào thôi. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen như vậy thì cần bỏ ngay. Có rất nhiều công ty đã lợi dụng điều đó để bóc lột nhân viên của mình.

hợp đồng lao động
Cần đọc kỹ điều khoản trước khi ký hợp đồng lao động

Phần đầu bạn cần lưu ý đó chính là địa điểm và thời gian làm việc. Trong hợp đồng phải ghi rõ người lao động sẽ làm ở đâu, vào thời gian nào, có phải tăng ca hay không. Nhiều công ty chỉ ghi là “sẽ thỏa thuận và bố trí theo nhu cầu” mà không ghi rõ ràng. Khi đó, bạn cần phản hồi lại và yêu cầu ghi chi tiết cụ thể.

Rất nhiều trường hợp do không đọc kỹ nên khi tuyển dụng thì nói một nơi mà làm thực tế lại là một nơi khác. Hoặc nhiều khi bị bắt buộc làm thêm giờ mà không hề hay biết. Đến lúc đó thì bạn chỉ có thể trách mình không đọc kỹ hợp đồng mà thôi. Ngoài ra, đọc kỹ phần công việc cụ thể bạn sẽ làm để tránh làm bộ phận không liên quan với công việc tuyển dụng.

4. Quan tâm đến chế độ và quyền lợi 

Ngoài các mục về địa điểm, thời gian, bạn cũng cần chú ý đến chế độ và quyền lợi. Cụ thể ở đây là mức lương, chế độ bảo hiểm hay quyền lợi khi tham gia công ty.. Những vấn đề như số ngày nghỉ, chế độ nghỉ khi bị bệnh hay điều kiện môi trường làm việc là điều bạn cần nắm rõ.

hợp đồng lao động
Những vấn đề về lương thưởng, chế độ, quyền lợi cần được thể hiện rõ trong bản hợp đồng.

Nếu thấy băn khoăn về phần phúc lợi, bạn hãy mạnh dạn trao đổi. Có thể công ty sẽ không cho bạn biết hết những chế độ mà bạn có thể được hưởng đâu. Hãy yêu cầu bộ phận nhân sự cho xem và ghi hết vào trong bản hợp đồng. Đây là việc làm vô cùng cần thiết vì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến sau này khi bạn bắt đầu làm việc.

5. Chú ý đến các chương trình đạo tạo nâng cao 

hợp đồng lao động

Nhiều doanh nghiệp vì muốn thu hút người lao động nên luôn đưa ra những lời hứa “ảo”. Những lời hứa sẽ đào tạo lại hay nâng cao trình độ thường xuyên được đưa ra. Tuy nhiên khi làm việc thì đâu có thấy được chương trình nào đâu. Những trường hợp hứa hẹn rất nhiều thường ít được thực hiện khi làm việc. Vì thế, khi đọc bản hợp đồng, nếu không thấy có các mục như được tham gia các chương trình đạo tào, nâng cao… thì nên hỏi lại ngay. Tuy nhiên, đừng quá mong chờ vào phần này. Những kiến thức và kinh nghiệm sẽ có được nhiều khi bạn làm việc thực tế.

6. Không bao giờ ký hợp đồng “bằng miệng” 

hợp đồng lao động
Đừng bao giờ ký hợp đồng bằng miệng nhé. Kể cả khi bạn làm việc với người quen thì việc rõ ràng vẫn tốt hơn.

Một lưu ý cho bạn là không nên ký hợp đồng “bằng miệng”. Thông thường sẽ có 3 loại hợp đồng: HĐ thời vụ, HĐ có thời hạn và không xác định thời hạn . Luật pháp cũng cho phép ký hợp đồng bằng miệng ( phải có nhân chứng) nhưng lời khuyên là không nên làm vậy. Bởi khi xảy ra tranh chấp, cái gì “giấy trắng, mực đen” bao giờ cũng rõ ràng hơn. Bạn không thể kiểm soát người làm chứng kia là một phe hay có bị NTD mua chuộc hay không mà. Đặc biệt khi tranh chấp mà không có cơ sở ràng buộc thì người chịu thiệt lớn nhất vẫn thuộc về người lao động.

7. Luôn giữ một bản hợp đồng lao động

Về nguyên tắc, sau khi ký, hợp đồng lao động sẽ được in thành 2 bản. Mỗi bên sẽ giữ một bản cùng phụ lục kèm theo. Nhiều doanh nghiệp cố tình “ỉm” luôn và không giao cho người lao động. Không chỉ vậy, rất nhiều người không biết mình sẽ được giữ nên cũng không đòi. Việc làm đó, vô hình chung đã khiến bản thân bị mất quyền lợi.

hợp đồng lao động
Sau khi ký hợp đồng hãy lưu ý cầm và giữ cẩn thận cho mình một bản nhé.

Hãy chắc chắn mình sẽ được giữ 1 bản hợp đồng lao động. Nếu khi tranh chấp xảy ra, bạn không có hợp đồng lao động để đối chất thì cũng không được. Dù không có chuyện xảy ra thì bạn cũng cần phải giữ thật cẩn thận. Đời mà, không ai biết trước điều gì. Cứ cẩn thận là trên hết.

Lưu ý: Sau khi ký hợp đồng một thời gian, bạn nên hỏi về bảo hiểm y tế của mình để xác nhận xem doanh nghiệp có đóng không. Ngoài ra, bạn cũng cần phải yêu cầu phòng nhân sự làm mã số thuế cá nhân. Nếu làm nửa năm mà không có tức là doanh nghiệp đó đang trốn thuế. 

Trên đây là những điểm Viecngay nghĩ sẽ vô cùng cần thiết trước khi bạn quyết định đi đến việc ký kết hợp đồng. Hãy thật cẩn thận để đừng bị mắc bẫy của các công ty, doanh nghiệp nhé!

Quỳnh Hoa 

5 ý tưởng kinh doanh tại nhà không cần nhiều vốn

kinh doanh tại nhà
kinh doanh tại nhà

Trong cuộc sống, ai cũng có lúc muốn được “tập tành” kinh doanh để khám phá bản thân. Với những người mới kinh doanh hay có ít vốn mà vẫn muốn có thêm thu nhập thì làm thế nào? Đặc biệt trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội thì việc kinh doanh tại nhà lại càng dễ dàng hơn bao giờ hết. Dưới đây là 5 ý tưởng kinh doanh mà không phải bỏ nhiều vốn. 

1. Kinh doanh mỹ phẩm online 

Ngày nay, không khó để bắt gặp những mô hình kinh doanh mỹ phẩm nhỏ lẻ tại nhà. Sở dĩ mặt hàng này phổ biến bởi nhỏ gọn và dễ cất trữ. Với ý tưởng này, ban đầu bạn có thể bỏ 1 số vốn ít khoảng 5-7 triệu để nhập hàng. Sau đó khi kinh doanh đã có lợi nhuận rồi thì bạn có thể mở rộng thêm mặt hàng.

kinh doanh tại nhà
Chụp ảnh đẹp là một lợi thế khi bạn kinh doanh mỹ phẩm tại nhà

Đây là hình thức kinh doanh mà bạn bắt buộc phải sử dụng Internet. Không thể tự dưng có người đến mua hàng nếu bạn không quảng cáo giới thiệu được. Đặc biệt, kinh doanh mỹ phẩm online cần bạn phải sử dụng mạng xã hội rất nhiều. Quảng cáo qua facebook, zalo, instagram hay tag tên bạn bè vào mỗi sản phẩm là 1 cách quảng cáo cực hiệu quả.

Một điều lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm là phải chọn được nguồn hàng uy tín. Đừng vì ham rẻ, ham lãi mà bán sản phẩm kém chất lượng cho khách hàng. Những nguồn hàng xách tay hay shop uy tín sẽ giúp bạn có được sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

++ 3 kỹ năng cần thiết khi làm quản lý fanpage mỹ phẩm

2. Kinh doanh tại nhà với 1 cửa hàng ăn uống

Một ý tưởng kinh doanh không hề tồi cho bạn nào có tay nghề nấu ăn. Hoặc đơn giản hơn là đam mê kinh doanh, bán hàng. Nếu nấu ăn ngon, bạn có thể mở 1 cửa hàng ăn uống như: cháo, phở, bún.. Chắc chắn những món ăn ngon, hợp vệ sinh sẽ có nhiều khách ghé thăm.

kinh doanh tại nhà
Rất nhiều bạn trẻ đã thành công chỉ với 1 quán trà chanh nhỏ mà thôi

Tuy nhiên, nếu không có tài nấu nướng như trên thì bạn cũng có thể mở cửa hàng mà không lo lắng gì. Những cửa hàng ăn vặt cho học sinh, sinh viên là một gợi ý tốt. Nếu bạn ở gần các trường học thì có thể kinh doanh mặt hàng này. Chắc chắn khi mở sẽ thu hút sinh viên, học sinh. Nem chua, khoai tây, trà chanh… là những món có thể dễ dàng kinh doanh nhất.

++ Có thể bạn quan tâm: 5 việc làm thêm tại nhà tốt nhất cho sinh viên

3. Mở một cửa hàng ký gửi đồ 

Trong vài năm gần đây, hình thức kinh doanh ký gửi đang ngày càng được nhiều người biết đến. Trên instagram, có vô số các trang nhận thanh lý đồ. Tuy nhiên, nếu bạn có mặt bằng tại nhà, tại sao lại không làm việc đó một cách trực tiếp nhỉ? Bạn có thể mở một cửa hàng chuyên nhận ký gửi đồ dùng, quần áo, túi xách.. có thể sử dụng được từ những người có nhu cầu thanh lý và bán lại cho những người có nhu cầu mua.

kinh doanh tại nhà
Hình thức kinh doanh ký gửi đang ngày càng trở nên phổ biến

Đây là hình thức kinh doanh đảm bảo sẽ HOT vì chị em phụ nữ thường mua rất nhiều đồ nhưng cũng rất nhanh chán. Thay vì vứt đi, đem cho thì đem thanh lý cho những ai cần là giải pháp tốt hơn cả. Với hình thức kinh doanh này, bạn chỉ cần nhận đồ ký gửi, làm sạch chúng và trưng bày tại cửa hàng. Lợi nhuận khi bán sẽ được chia đều hoặc 6/4, 7/3 theo ý muốn của bạn. Muốn thu hút mọi người đến cửa hàng của mình thì bạn cần chú ý đến hình thức và không gian của cửa hàng.

4. Kinh doanh về thời trang 

Hình thức kinh doanh thời trang online tại nhà không còn xa lạ với chúng ta đúng không nào? Điểm quan trọng của hình thức kinh doanh tại nhà này đó là bạn phải chụp ảnh đẹp và có những mẫu quần áo, giày dép độc và đẹp.

kinh doanh tại nhà
Hình thức mua hàng online đang trở nên phổ biến nên bạn có thể tận dụng để kinh doanh thời trang online

Cũng giống như hình thức kinh doanh mỹ phẩm, người kinh doanh thời trang rất cần đến mạng xã hội. Rao bán trên FB, zalo hay insta sẽ giúp bạn bán được hàng nhanh nhất. Với mô hình này, ban không cần phải bỏ quá nhiều tiền vốn. Bạn không mất tiền thuê cửa hàng, không mất tiền thuê nhân viên, điện nước.. Cùng lắm chỉ mất tiền cho shipper đi ship hàng mà thôi.

Với mô hình này, bạn không cần lúc này cũng phải ở nhà để trông coi. Nhân viên công sở hay sinh viên đi học đều có thể kinh doanh được. Tùy theo bạn muốn mà có thể chỉ nhận ship hoặc cho khách hàng qua tận nhà thử và mua đồ. Chắc chắn nếu thành công trong lĩnh vực kinh doanh này thì bạn sẽ rất dễ “phất” lên đấy!

5. Kinh doanh mặt hàng phụ kiện điện thoại 

kinh doanh tại nhà

Hầu hết ai trong chúng ta cũng sở hữu một chiếc điện thoại đúng không nào? Từ những dòng điện thoại cao cấp đến điện thoại có giá bình dân đều được mọi người sử dụng. Vì vậy, kinh doanh mặt hàng phụ kiện điện thoại là khá hợp lý vì rất dễ bán. Tai nghe, ốp, sạc pin… là những mặt hàng bạn có thể nhập và bán. Nếu bạn có những mối để in ốp đẹp thì có thể tận dụng để in và bán một cách rẻ nhất. Những mẫu ốp đơn giản, độc đáo chắc chắn sẽ được nhiều bạn trẻ chọn lựa.

Ngoài 5 hình thức kinh doanh tại nhà này thì còn vô số các mặt hàng có thể bày bán tại nhà nữa. Nếu có ý kiến gì hay, hãy comment ở dưới cho mọi người cùng biết nhé!

Quỳnh Hoa

Có thể bạn chưa biết: Quy trình phục vụ nhà hàng “chuẩn”

phục vụ nhà hàng

Nên làm shipper tại Hà Nội ở đâu?

shipper hà nội

“Làm shipper ở đâu nhỉ?” Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi lựa chọn công việc shipper. Có biết bao nhiêu công ty, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao nhận, biết chọn công ty nào đây? Nếu là một “shipper hà nội“, bạn sẽ không thể bỏ lỡ cơ hội trở thành đối tác với các công ty đầy uy tín sau. 

1. AhaMove

AhaMove là ứng dụng thông minh dành cho vận chuyển hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam. Ứng dụng này sẽ giúp những người có nhu cầu giao hàng được kết nối với các tài xế một cách nhanh nhất. Với AhaMove, các tài xế không cần phải “mò mẫm” tìm đơn hàng hay các mối ship nữa. Mỗi khi bạn bật ứng dụng lên, bạn sẽ được kết nối với các đơn hàng gần nhất trong thời gian nhanh nhất

shipper hà nội
Trở thành đối tác tin cậy của AhaMove ngay từ hôm nay nhé!

Ngoài ra, khi làm shipper giao hàng cho AhaMove, bạn còn được hưởng rất nhiều quyền lợi. Có thêm thu nhập dễ dàng, trải nghiệm ứng dụng đột phá hay nhận được nhiều giải thưởng nếu làm tốt… bạn sẽ được trải nghiệm khi gia nhập đội quân của AhaMove. Vì vậy, nếu đang tìm kiếm một công việc shipper tại Hà Nội, hãy cân nhắc tới AhaMove.

++ Quyền lợi của shipper tại AhaMove

++ Ứng tuyển ngay vị trí shipper của AhaMove TẠI ĐÂY

2. Giaohangtietkiem

Đây là công ty vận chuyển tuy mới ra đời nhưng lại nằm trong top những hãng vận chuyển phát triển nhất hiện nay. Đây là cái tên khá uy tín được nhiều người sử dụng. Đối tượng khách hàng của Giaohangtietkiem là những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến có quy mô vừa và nhỏ.

shipper hà nội

Với những ai không có thời gian làm full time thì có thể đăng kí làm part time theo ca. Với mỗi đơn bạn sẽ nhận được 10 nghìn. Trung bình sẽ có 25 đơn/ca. Tiền sẽ được trả khi kết thúc ca. Đặc biệt khi đăng kí ứng tuyển tại khu vực nào thì bạn sẽ chỉ nhận đơn quanh khu vực đó. Vì thế, với những bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh có thể lựa chọn Giaohangtietkiem để làm việc.

3. Giaohangnhanh

Giaohangnhanh.vn là nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ giao nhận tận nơi cho doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam. Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ giao hàng số 1 cho thương mại điện tử tại Việt Nam vào năm 2020, GHN đang phát triển một cách mạnh mẽ.

ship hàng

Nếu muốn gắn bó với công việc shipper thì bạn có thể chọn GHN. Môi trường làm việc trẻ trung, năng động sẽ rất hợp với các bạn trẻ hiện nay. Ngoài ra, khi gia nhập GHN, bạn cũng sẽ nhận được những chế độ như lương thưởng, bảo hiểm y tế…

++ Xem thêm: Mô tả công việc của shipper

4. Proship 

Proship là công ty cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh cũng như thu hộ cho các khách hàng. Hiện nay Proship hoạt động tại 2 thị trường chính là Hà Nội Và HCM. Với nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động giao nhận hàng hóa quốc tế, có thể nói đây là lựa chọn đáng tin cậy.

shipper hà nội

Không chỉ với các doanh nghiệp, cửa hàng muốn nhận dịch vụ ship hàng mà còn cả đối với những người muốn làm shipper. Proship là địa chỉ uy tín nếu muốn làm việc cùng. Với những công ty uy tín, bạn sẽ không lo những nỗi như bị bùng tiền hay khó khăn trong việc liên hệ để tìm kiếm đơn. Với những yêu cầu đơn giản như có điện thoại thông minh, xe máy, bằng lái là bạn đã có thể trở thành 1 shipper rồi.

++ Tìm kiếm công việc giao hàng nhanh nhất TẠI ĐÂY

Trên đây là 4 địa chỉ uy tín mà bạn có thể “đầu quân” làm shipper tại Hà Nội được đó. Nếu đang băn khoăn lựa chọn, bạn có thể cân nhắc những doanh nghiệp, công ty trên nhé.

Chúc các bạn sẽ tìm kiếm được công việc phù hợp với mình!

Quỳnh Hoa 

Mô tả công việc của nhân viên giao hàng bằng xe máy

tìm việc giao hàng bằng xe máy

Ngày nay, hình ảnh những người giao hàng tần tảo sớm hôm, không ngại mưa nắng đã trở nên quá phổ biến. Nếu đang muốn tìm việc giao hàng bằng xe máy, hãy đọc bài này để biết được các khó khăn hay các công việc cụ thể. Cùng tìm hiểu nhé! 

1. Định nghĩa

Công việc giao hàng bằng xe máy là công việc phổ thông và đang ngày càng phổ biến. Không phụ thuộc quá nhiều vào độ tuổi, giới tính, kinh nghiệm.. đây là một trong những công việc đang trở nên cực kì HOT hiện nay.

tìm việc giao hàng bằng xe máy

Với những ai muốn kiếm thêm thu nhập mà không bị gò bó trong văn phòng thì có thể chọn công việc này. Không chỉ kiếm thêm thu nhập, nhân viên giao hàng còn có thể rèn luyện cho mình nhiều kỹ năng như: giao tiếp, tìm đường, ứng xử…

++ Tìm hiểu kỹ hơn tại: Shipper là gì?

2. Công việc chủ yếu của nhân viên giao hàng 

– Đến kho hoặc nơi điều phối nhận hàng hóa.

– Đóng gói hàng hóa ( Nếu có yêu cầu)

– Sắp xếp các đơn hàng theo lộ trình phù hợp nhất để tiết kiệm thời gian, công đi lại

– Chuyển đơn hàng đến đúng địa chỉ giao nhận và thu tiền của khách hàng

tìm việc giao hàng bằng xe máy

– Đảm bảo hàng hóa luôn nguyên vẹn từ khi nhận đến khi giao cho khách hàng

– Giữ gìn, đảm bảo tài sản của công ty được nguyên vẹn. ( Đối với những công ty lớn thì nhân viên giao hàng sẽ được cấp thùng giao hàng, đôi khi cả xe máy)

– Báo cáo lại kết quả cho công ty hoặc cửa hàng.( Có bất kỳ trường hợp nào xảy ra cần lập tức liên hệ lại để có hướng giải quyết )

3. Yêu cầu

– Không yêu cầu giới tính ( Tuy nhiên nam thường được chọn nhiều hơn nữ)

– Độ tuổi: từ 18 tuổi trở lên

– Có phương tiện đi lại bằng xe máy ( Với những công ty to thì có thể không cần)

– Đã có bằng lái xe

– Sức khỏe tốt, chăm chỉ, nhiệt tình, chịu được áp lực tốt

– Ưu tiên những ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc giao hàng

4. Quyền lợi được hưởng

– Với những công ty lớn:

+ Tham gia các chế độ bảo hiểm theo quy định của công ty

+ Mức thưởng: tùy theo quy định của mỗi công ty

+ Lương: 7-12 triệu ( full time), 3-5 triệu ( part time)

++ Có thể bạn quan tâm: Đừng bỏ lỡ cơ hội việc làm cùng AhaMove

– Với những cửa hàng, shop nhỏ lẻ

+ Mỗi đơn hàng: giao động từ 10-50 nghìn

+ Số lượng đơn hàng trong mỗi ngày: giao động từ 10-40 đơn. Mỗi người có thể nhận nhiều đơn từ nhiều cửa hàng khác nhau

+ Mức lương: tùy theo số đơn đi được. Trung bình 1 tháng từ 2-5 triệu

+ Chế độ thưởng: tùy theo cửa hàng. Có nơi có, có nơi không.

5. Một số khó khăn 

– Thời tiết khắc nghiệt: nắng, mưa, bão… ảnh hưởng đến quá trình giao nhận. Người giao hàng cần đảm bảo hàng hóa phải đúng và nguyên vẹn dù trong bất kì hoàn cảnh nào.

– Đảm bảo cho các tài sản của công ty ( xe máy, thùng hàng) luôn nguyên vẹn là điểm khó có thể nói trước. Không ai có thể lường trước trên đường sẽ gặp phải điều gì.

tìm việc giao hàng bằng xe máy
Công việc giao hàng luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn

– Giờ ăn uống ngủ nghỉ thường sẽ bị gấp gáp hoặc xê dịch. Rất nhiều người giao hàng chỉ ăn vội ăn vàng trong lúc đứng đợi khách hàng. Đây cũng là điểm cần chú ý vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

– Đến từ phía khách hàng: khách không nghe máy, bom hàng, nhận muộn.. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc và các đơn hàng chưa giao khác.

– Đến từ phía cửa hàng: nhập nhằng trong việc tiền nong, bùng tiền ship. Vì thế, trước khi làm việc, cần phải nghiên cứu kĩ nơi sẽ làm việc.

++ Tìm việc làm giao hàng mới nhất TẠI ĐÂY

Quỳnh Hoa

Những lý do nên đi làm thêm từ khi còn là sinh viên

Nếu bạn đang là sinh viên năm nhất? Sinh viên năm hai, năm ba?… Hãy vui mừng và trân trọng bởi vì các bạn đang được ở từng giây từng phút một của tuổi trẻ. Nghĩa là bạn đang có rất nhiều cơ hội!. Cơ hội từ những công việc làm thêm. Lý do là gì?. Tại sao bạn nên đi làm thêm ngay từ thời sinh viên. Hãy cùng theo dõi nhé.

Khi làm thêm bạn sẽ luôn có một khoản kha khá:

Bạn là một thanh niên trưởng thành đang ở tuổi nhiều năng lượng nhất. Vậy mà bạn luôn phải ngửa tay xin tiền của bố mẹ hàng tháng. Khi mà những thanh niên cùng chang lứa như bạn ở phương Tây đang có một cuộc sống tự lập. Và họ tự chủ về tài chính. Hãy viết CV và nộp ngay vào những công việc làm thêm nào.

Não của bạn sẽ phát triển giúp bạn cân bằng được nhiều việc một lúc:

Chính xác là vậy, ngoài việc có một khoản thu nhập hàng tháng. Bạn còn có thể tăng khả năng cân bằng được giữa việc phân bổ thời gian làm thêm. Còn cân bằng được bài tập, thời gian học trên trường. Và cân bằng được nhiều việc khác nữa. Điều này khiến đầu óc bạn nhanh nhạy hơn, thích nghi được nhiều tình huống, thử thách của cuộc sống bạn. Đây sẽ là bàn đạp vững chắc giúp tương lai bạn tốt hơn.

CV (Sơ yếu lý lịch) của bạn sẽ đẹp hơn:

Sơ yêu lý lịch là một thứ vô cùng quan trọng. Đây là ấn tượng đầu của các nhà tuyển dụng. Và để làm đẹp nó thì không còn điều gì quan trọng hơn ngoài việc bạn đi làm thật nhiều công việc làm thêm thời sinh viên.

Bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn với các mối quan hệ mới:

Đi làm thêm đồng nghĩa với việc bạn sẽ được tiếp xúc với những người bạn cùng chang lứa. Những người cùng độ tuổi của bạn mà lại đi làm thêm thì chắc chắn họ sẽ cùng có những cố gắng như bạn. Chắc chắn tương lai họ sẽ tươi đẹp. Bạn hãy tận dụng điều này để kết thân và mở rộng mối quan hệ của bạn.

Kỹ năng quản lý thời gian của bạn sẽ tốt hơn:

Chắc chắn rồi, ngoài việc cân bằng công việc. Bạn sẽ phát triển kỹ năng quản lý thời gian. Bạn sẽ luôn bận rộn với bản thân. Và bạn phải luôn luôn nghĩ xem thời gian nào dùng để đi làm thêm. Thời gian nào đi học. Thời gian nào dành cho bản thân. Đó là một điều cực tốt để phát triển kỹ năng quản lý của bạn sau này.

Tạm kết, làm thêm từ thời sinh viên là điều vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp cải thiện rất rất nhiều kỹ năng của bạn. Là bàn đạp tốt cho tương lai sau này của bạn.

Người viết: Lâm Tuấn
——————————————————–
  • Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
  • Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
  • Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!

Những ý tưởng “chăm sóc” fanpage hiệu quả

Nếu bạn vào bài viết này, ắt hẳn bạn đã từng tự tạo cho bản thân một fanpage. Và bạn đã từng đặt những câu hỏi tương tự như: “Làm sao để tăng like cho fanpage?.” hay “Mình nên viết nội dung gì cho nó?.” Chính vì vậy, hôm nay tôi có mặt ở đây để giải đáp những thắc mắc đó của bạn.

Chuẩn bị kiến thức tốt nhất trước khi bắt đầu:

Kiến thức là một điều không thể thiếu bạn cần chuẩn bị trước khi bạn làm bất cứ điều gì. Ở đây, để “chăm sóc” một fanpage chuyên nghiệp. Bạn cần nắm vững kiến thức tốt nhất về sản phẩm mà bạn đang làm. Điều đó sẽ giúp bạn trả lời bình luận của các fans, thu hút mọi người trở lại trang của bạn. Nếu bạn đang làm trang về giải trí, trước hết bạn hãy thật hài hước. Vì bạn phải hài hước thì mới làm một cộng đồng cùng cười vì những trò giải trí của bạn được. Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị những kiến thức về thiết kế ảnh, tạo nội dung và thậm trí là dựng clip nữa. 

Định hướng rõ ràng về mục tiêu thành lập fanpage của bạn:

Chắc chắn rồi, ai tạo ra một fanpage đều có một mục đích riêng. Có người tạo ra vì mục đích kinh doanh, kiếm thêm thu nhập. Có người tạo ra để phục vụ cho doanh nghiệp / thương hiệu. Nhưng có người chỉ tạo ra để đạt được mục đích duy nhất là…tạo cho vui. Dù lý do là gì đi chăng nữa thì bạn cũng phải xác định được mục đích của mình. Vì sau khi xác định được mục đích của nội dung trên fanpage. Bạn sẽ có những định hướng, kế hoạch rõ ràng để phát triển cho nó trong thời gian sau này.

Cần phân ra và lên kế hoạch cho từng bộ phận nội dung trước khi tạo trang:

Khi đã có những mục tiêu về nội dung trang. Bạn cần phân ra và lên kế hoạch cụ thể những nội dung cần lên cho fanpage. Kế hoạch của bạn cần nội dụng, thời gian lên bài và quan trọng nhất

Bạn phải có nhân sự để đứng ra chịu trách nhiệm về từng mảng của fanpage:

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, bạn cần phải tuyển một đội ngũ để chịu trách nhiệm về từng nội dung trên fanpage cho bạn. Nhưng nếu bạn chưa đủ nguồn lực thì bạn sẽ phải tự một mình “cân” hết những công việc này. Công việc đó là gì, đó là việc phát triển nội dung, việc thiết kế ảnh và đặc biệt là việc trả lời bình luận, tin nhắn của fans.

Tóm lại, trên đây là những bước mà bạn cần phải nắm vững để có thể “chăm sóc” cho fanpage của bạn một cách tốt nhất. Hãy áp dụng ngay và thành công nào!.
Người viết: Lâm Tuấn
——————————————————–
  • Bạn là sinh viên và đang cần một công việc làm thêm? Truy cập ngay Viecngay.vn
  • Like Fanpage Viecngay.vn để cập nhật nhanh nhất thông tin việc làm thêm
  • Chia sẻ ý kiến của bạn bằng cách comment phía dưới!